การละเล่นพื้นบ้านเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะทางสังคม การยอมรับกติกา ช่วยให้เด็กเตรียมความพร้อมที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างเหมาะสม ผู้ศึกษาจึงได้สนใจศึกษาการพัฒนาทักษะทางสังคม ด้านการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น ของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านม่วงกลาง โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านขึ้นเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาทักษะ
ทางสังคม ด้านการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น ของนักเรียนเตรียมอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
บ้านม่วงกลาง อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคม ด้านการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น ของนักเรียนเตรียมอนุบาล 3 ขวบ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านม่วงกลาง อำเภอ
ดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านโดยใช้
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชาย - หญิง อายุ 3 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นเตรียมอนุบาล 3 ขวบ
ห้อง 2/1 จำนวน 13 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านม่วงกลาง
อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1.ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมด้านการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น ซึ่งประกอบด้วย ชุดกิจกรรม 9 ชุด 2. แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน
แบบไทยมีประสิทธิภาพจำนวน 9 แผน โดยมีค่าการประเมินความสอดคล้องเชิงเนื้อหา 4.83 ซึ่งหมายความว่า แผนการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมมากที่สุด 3. แบบประเมินพฤติกรรมก่อนเรียน-หลังเรียน ทักษะทางสังคมด้านการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น ได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง เท่ากับ 0.8 1 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ t - test
แบบ Dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนเตรียม
อนุบาล 3 ขวบ ด้านการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านม่วงกลาง อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ มีคะแนนประเมินค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 ถึง 4.72 ซึ่งหมายความว่า ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านพัฒนาทักษะทางสังคม ด้านการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น สำหรับนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ขวบ มีความเหมาะสมมาก ถึง เหมาะสมมากที่สุด
2. นักเรียนเตรียมอนุบาล 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านม่วงกลาง อำเภอดอนจาน
จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ไดรับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน มีทักษะทางสังคม
ด้านการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น มีคะแนนประเมินหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง โดยพบว่าในภาพรวมทักษะทางสังคมด้านการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่นของกลุ่มตัวอย่างหลังการทดลองอยู่ในระดับมาก ซึ่งในภาพรวมมีทักษะทางสังคมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนี้เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านยังพบว่าภายหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านแล้วนักเรียนเตรียมอนุบาล 3 ขวบมีทักษะทางสังคมในแต่ละรายด้านสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากการศึกษาดังกล่าวจึงแสดงให้เห็นว่า ชุดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้าน เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนเตรียมอนุบาล 3 ขวบ
ด้านการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านม่วงกลาง อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ สามารถพัฒนานักเรียนได้จริงจึงควรส่งเสริมให้มีการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักเรียนเตรียมอนุบาล
3 ขวบ ให้ครบทุกชั้นเรียน