ชื่อเรื่อง รายงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน
โรงเรียนวัดเกตุมดีศรีวราราม
ผู้ศึกษา นางสาวอนุสรา คุ้มสมบัติ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเกตุมดีศรีวราราม
วิทยฐานะ ชำนาญการ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อรายงานสภาพการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเกตุมดีศรีวราราม 2. เพื่อรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเกตุมดีศรีวราราม ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลกับ ครูนักเรียนและผู้ปกครอง โรงเรียนวัดเกตุมดีศรีวราราม ปีการศึกษา 2562 รวมทั้งสิ้น 205 คน โดยใช้แบบสอบถามและแบบบันทึกพฤติกรรมคุณธรรมอัตลักษณ์เป็นเครื่องมือในการศึกษา สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ครู นักเรียนและผู้ปกครอง โรงเรียนวัดเกตุมดีศรีวราราม มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเกตุมดีศรีวรารามในภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านตามระดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ รองลงมา ได้แก่ กระบวนการจัดการโครงการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรม ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการจัดกิจกรรม ด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความพึงพอใจของครูต่อการจัดกิจกรรม และพฤติกรรมคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนอยู่ในระดับดีเยี่ยม
แนวทางการส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนวัดเกตุมดีศรีวราราม มีดังนี้
1. กระบวนการจัดการตาม PDCA ควรจัดหางบประมาณเพิ่มเติมในการพัฒนาอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน ให้มีความสวยงามและสะอาดปลอดภัยเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน โดยขอความร่วมมือผู้ปกครอง ชุมชนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เห็นความสำคัญของการปลูกฝังคุณธรรมให้กับนักเรียน
2. การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมอัตลักษณ์ ควรเพิ่มกิจกรรมแบ่งเป็นแต่ละวัยของนักเรียน ทำให้นักเรียนนำไปใช้กับชีวิตประจำวันได้มากขึ้น
3. การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ควรมีการสานความสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี เช่น การจัดค่ายสำหรับผู้ปกครองแต่ละชั้นเรียนเพิ่มขึ้น
4. ผลจากสภาพการดำเนินงาน PDCA ควรมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความสำเร็จของของโครงการเพื่อเป็นแบบอย่างและสร้างขวัญกำลังใจ ความภาคภูมิใจให้แก่ครู นักเรียน และผู้ปกครองอย่างต่อเนื่อง
5. ปรับปรุงการดำเนินงานด้านพฤติกรรมคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนด้านความพอเพียง .ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสร้างความตระหนักเรื่องประหยัด อดออม จากโรงเรียนสู่บ้านและชุมชนเพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติในภาพรวม
6. ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม สามารถนำไปเป็นแนวทางในการส่งเสริมคุณธรรม อัตลักษณ์ของนักเรียน จัดหางบประมาณของขวัญหรือรางวัล เช่น ทุนการศึกษา ประกาศนียบัตร เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำความดีของนักเรียน ซึ่งส่งผลต่อความภูมิใจของครูและผู้ปกครองด้วย เช่นกัน