บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพ
การศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนวัดประทุมทายการาม
ผู้ทำวิจัย นายประวรรณชัย เต็งทอง
ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดประทุมทายการาม
ปีที่พิมพ์งานวิจัย 2562
การวิจัยและพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างกลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 2) เพื่อปฏิบัติการและศึกษาผลปฏิบัติการใช้กลยุทธ์ตามวงจรของเคมมิสและแม็คทักการ์ท 3)เพื่อประเมินกลยุทธ์ 4)เพื่อศึกษาขวัญกำลังใจของครูและความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง
การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ระยะที่ 1 การสร้างกลยุทธ์ ระยะที่ 2 การนำกลยุทธ์ไปใช้โดยใช้วงจรการปฏิบัติการตามแนวคิดของ Kemmis and Mc Taggart ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Plan) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Obsevation) และการสะท้อนผลการปฏิบัติการ (Reflection) ปฏิบัติการ 2 วงจร วงจรที่ 1 ในปีการศึกษา 2560-2561 วงจรที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ระยะที่ 3 การประเมินกลยุทธ์ และระยะที่ 4 การศึกษาขวัญกำลังใจของครูและความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบประเมินโครงการ แบบสอบถามการ มีส่วนร่วม แบบสอบถามขวัญกำลังใจและแบบสอบถามความพึงพอใจ
เก็บรวบรวมข้อมูลกับผู้เกี่ยวข้อง คือ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ สถิติพื้นฐานคือ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา สรุปผลได้ดังนี้
1. กลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ คือ 1) การเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ 2) การสร้างศรัทธา 3) การสร้างความสัมพันธ์ และ 4) ความเป็นหุ้นส่วน
2. การประเมินผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วม จำนวน 10 โครงการ พบว่าผลการดำเนินโครงการในวงจรที่ 1 ทั้ง 10 โครงการ มีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินอยู่ในระดับมาก(3.51)ขึ้นไป และในวงจรที่ 2 ทั้ง 10 โครงการมีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินอยู่ในระดับมาก(3.51)ขึ้นไป และมีค่าเฉลี่ยมากกว่า วงจร ที่ 1 ทุกโครงการ
3 ผลการศึกษาการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในด้านต่างๆของ ครู ผู้ปกครอง ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานก่อนและหลังการใช้กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้นพบว่าหลังการใช้กลยุทธ์ ครู ผู้ปกครอง ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในด้านต่างๆ มากกว่าก่อนการใช้กลยุทธ์ และมีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินในระดับมาก(3.51)ขึ้นไปทุกรายการ
4. การเปรียบเทียบการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาปีการศึกษา 2561และปี2562 (ที่ใช้ผลการประเมินของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4) พบว่า โรงเรียนมีผลการประเมินการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาปีการศึกษา 2562 ดีขึ้นกว่า ปีการศึกษา 2561 ทุกมาตรฐาน
5. ผลการศึกษาขวัญกำลังใจของครูในการดำเนินการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาหลังการใช้กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้น พบว่า ครูมีขวัญกำลังใจในระดับมาก(3.51)ขึ้นไป ในทุกรายการ
6. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครอง ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อคุณภาพการบริหารและการจัดการ คุณภาพการเรียนการสอนและคุณภาพของนักเรียน หลังการใช้กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้น พบว่า ผู้ปกครอง ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจในระดับมาก(3.51)ขึ้นไป ทุกด้าน