ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผัง
ความคิดรวบยอด (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ)
สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร
ผู้รายงาน นางนันทิยา อนุรัฐพันธุ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสื่อสาร
เชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีคุณภาพเพื่อนำมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่องการเขียนสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ) สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2562 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการเขียนสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การเขียนสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดรวบยอด(Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ วัตถุประสงค์การศึกษา ได้แก่ 1)เพื่อพัฒนา แบบฝึกทักษะการเขียนสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างและพัฒนาขึ้น 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้ จากแบบฝึกทักษะการเขียนสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน ที่พัฒนาขึ้น 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบแบบ t - test (Dependent Sample) และค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดรวบยอด
(Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดคู้บอน
(วัฒนานันท์อุทิศ) สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.93/83.16 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. แบบฝึกทักษะการเขียนสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6474 คิดเป็น ร้อยละ 64.74
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนผังความคิดรวบยอด (Mind Mapping) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85