ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนเมืองเชลียง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย
ผู้รับผิดชอบ นางสาวจันทร์เพ็ญ ทรัพย์ประชา
ผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองเชลียง
ระยะเวลาการประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2560
________________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด และอบายมุข เพื่อทราบผลการดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนเมืองเชลียง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ประเมินปัจจัยนำเข้า ประเมินกระบวนการ และประเมินผลผลิตของโครงการสถานศึกษา สีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนเมืองเชลียง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่างที่นำมาใช้ในการประเมินครั้งนี้ มี 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 คน ผู้บริหารโรงเรียน 2 คน ครูแกนนำโครงการ 20 คน และครูดำเนินการโครงการ 61 คน รวมจำนวน 98 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มที่ 2 ประกอบด้วย นักเรียนโรงเรียนเมืองเชลียง ปีการศึกษา 2560 จำนวน 310 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเมืองเชลียง ปีการศึกษา 2560 จำนวน 310 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ตามตารางของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนเมืองเชลียง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย รวมทั้งสิ้น 718 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสำหรับเก็บข้อมูลจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารโรงเรียน ครูแกนนำโครงการ เพื่อประเมินโครงการด้านบริบท มีจำนวน 7 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามสำหรับเก็บข้อมูลจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารโรงเรียน ครูแกนนำโครงการเพื่อประเมินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า มีจำนวน 12 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามสำหรับเก็บข้อมูลจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารโรงเรียน ครูแกนนำโครงการ ครูดำเนินการโครงการ และนักเรียน เพื่อประเมินโครงการด้านกระบวนการ มีจำนวน 18 ข้อ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามสำหรับเก็บข้อมูลจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารโรงเรียน ครูแกนนำโครงการ ครูดำเนินการโครงการ นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนเพื่อประเมินโครงการด้านผลผลิต มีจำนวน 50 ข้อ รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป (SPSS) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการประเมิน ดังนี้
1. ผลการประเมินในภาพรวม พบว่า มิติการประเมินทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผลการประเมินด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
2. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า บริบทของโครงการมีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.64) ผลการประเมินสูงที่สุด ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (x̄ = 4.70) และโรงเรียนต้องการที่จะพัฒนานักเรียนให้มีพฤติกรรมปลอดจากยาเสพติดและอบายมุข (x̄ = 4.70)
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความพร้อมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.55) ผลการประเมินสูงที่สุด ได้แก่ ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเอง (x̄ = 4.70) และบุคลากรในการดำเนินโครงการจัดกิจกรรมได้เหมาะสม (x̄= 4.70)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า กระบวนการของโครงการมีการปฏิบัติที่เหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.58) ผลการประเมินสูงที่สุด ได้แก่ กิจกรรมห้องเรียนสีขาวมีความเหมาะสม (x̄ = 4.81)
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลผลิตของโครงการมีการปฏิบัติที่เหมาะสมและความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.56) เมื่อพิจารณาเป็นรายการด้านผลผลิตของโครงการด้านพฤติกรรม พบว่า ปลอดการพนัน มีการปฏิบัติที่เหมาะสมสูงที่สุด (x̄= 4.59) รองลงมา ได้แก่ ปลอดสื่อลามกอนาจาร (x̄= 4.55) ปลอดยาเสพติด (x̄= 4.54) และปลอดการทะเลาะวิวาท (x̄= 4.54) ตามลำดับ ส่วนการประเมินความพึงพอใจมีความพึงพอใจอยู่ในระดับสูงที่สุด (x̄ = 4.57)