ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง คำไทยในมาตราตัวสะกด
โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย วิภาวัลย์ นันท์มนัส
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เรื่อง คำไทยในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง คำไทยในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง คำไทยในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง รูปแบบการวิจัยมีกลุ่มตัวอย่างเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One group pretest posttest design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวนนักเรียน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง คำไทยในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำไทยในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และสถิติค่าที (t - test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เรื่อง คำไทยในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนทักษะการอ่านและการเขียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง คำไทยในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6127 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทาง
การเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 61.27
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง คำไทย ในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( x̄ = 4.54, S.D. = 0.50)