ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางรุ่งนภา อภิวงค์ โรงเรียนบ้านควรดง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
ปี พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควรดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 10 คน ผู้รายงานเป็นผู้สอนและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน ใช้เวลาทั้งหมด 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และหลัง เรื่อง หลักการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่า เฉลี่ยร้อยละ ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) สถิติที่ใช้หาประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบค่าที (t test) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 83.63/82.67 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.70 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) 0.59 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทีสุด