บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นในการจัดการเรียนรู้ของครู เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองปลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดชุมชนการเรียนรู้ (PLC) เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองปลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 และ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดชุมชนการเรียนรู้ (PLC) เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองปลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ในการดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ 9 ขั้นตอน ได้แก่ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการจําเป็น ระยะที่ 2 การสร้างรูปแบบการพัฒนาครู ระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาครูที่สร้างขึ้น โดยการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการกับครูและผลการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน และการประเมินรูปแบบการพัฒนาครู เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ คู่มือการใช้รูปแบบ แบบประเมินรูปแบบสำหรับผู้เชี่ยวชาญ และแบบประเมินคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนักเรียนก่อนและหลังการพัฒนา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1) สภาพปัญหาคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนอยู่ในระดับปานกลาง มีปัญหาการเสริมสร้างคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนอยู่ในระดับมาก ผู้บริหารและครูมีความต้องการจําเป็น ในการเสริมสร้างคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนอยู่ในระดับมาก
2) รูปแบบการพัฒนาครูตาม แนวคิดชุมชนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองปลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 มีองค์ประกอบ 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการและเหตุผล 2) จุดมุ่งหมาย 3) กระบวนการพัฒนาครู 4) บทบาทผู้เกี่ยวข้อง 5) ปัจจัยความสําเร็จ และ 6) การวัดและประเมินผล โดยประยุกต์ใช้กระบวนการสร้างชุมชนการเรียนรู้ ได้แก่ กําหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมายการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ปฏิบัติงานเป็นทีม สะท้อนผลสู่การพัฒนา
ในกระบวนการพัฒนาครู แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ขั้นตอนที่ 2 การจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นการรับรู้ ขั้นการตอบสนอง ขั้นการเห็นคุณค่า ขั้นการจัดระบบ ขั้นการพัฒนาเป็นลักษณะนิสัย ขั้นตอนที่ 3 สะท้อนผลการปฏิบัติ
3) ผลการศึกษาการใช้ รูปแบบการพัฒนาครูที่สร้างขึ้น พบว่าครูที่เข้าร่วมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการมีความรู้ความเข้าใจในแนวคิดชุมชนการเรียนรู้และการเสริมสร้างคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนก่อนฝึกอบรมและหลัง ฝึกอบรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ครูมีความพึงพอใจต่อการฝึกอบรม เชิงปฏิบัติการในระดับมาก นักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อครอบครัว โรงเรียน และสังคม ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 รูปแบบการพัฒนาครู ตามแนวคิดชุมชนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านหนองปลิง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 มีความ เหมาะสม เป็นประโยชน์และเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : รูปแบบการพัฒนา, ชุมชนแห่งการเรียนรู้, เสริมสร้างคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง