ชื่อผลงาน
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม นำชีวี ทำดีด้วยหัวใจ
โรงเรียนเทศบาล 6 ( ครูบาอินโตรัฐประชาอุทิศ ) สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา
ผู้ประเมิน
นางสาวนัฐประวีณ์ ธนบุญทรัพย์
หน่วยงาน
โรงเรียนเทศบาล 6 ( ครูบาอินโตรัฐประชาอุทิศ ) สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา
ระยะเวลาประเมิน
1 พฤษภาคม 2561 30 มีนาคม 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม นำชีวี ทำดีด้วยหัวใจ โรงเรียนเทศบาล 6 (ครูบาอินโตรัฐประชาอุทิศ) สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context) ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมนำชีวี ทำดีด้วยหัวใจ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม นำชีวี ทำดีด้วยหัวใจ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม นำชีวี ทำดีด้วยหัวใจ 4) เพื่อประเมินผล (Product)ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ ส่งเสริมคุณธรรม นำชีวี ทำดีด้วยหัวใจโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model กลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวนทั้งสิ้น 805 คน ประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครู จำนวน 62 คน นักเรียนจำนวน 363 คน ผู้ปกครองของนักเรียน จำนวน 363 คน กรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ (rating scale) จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินโครงการ ส่งเสริมคุณธรรม นำชีวี ทำดีด้วยหัวใจ โรงเรียนเทศบาล 6 (ครูบาอินโตรัฐประชาอุทิศ) สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา สำหรับผู้บริหาร เป็นการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลกระทบด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน ด้านการถ่ายโอนและความพึงพอใจ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามการประเมินโครงการ ส่งเสริมคุณธรรม นำชีวี ทำดีด้วยหัวใจโรงเรียนเทศบาล 6 (ครูบาอินโตรัฐประชาอุทิศ) สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา สำหรับครูเป็นการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน ด้านการถ่ายโอน และความพึงพอใจ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามการประเมินโครงการ ส่งเสริมคุณธรรม นำชีวี ทำดีด้วยหัวใจ โรงเรียนเทศบาล 6 (ครูบาอินโตรัฐประชาอุทิศ) สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา สำหรับกรรมการสถานศึกษาเป็นการประเมินด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายโอน ฉบับที่ 4 แบบสอบถามการประเมินโครงการ ส่งเสริมคุณธรรม นำชีวี ทำดีด้วยหัวใจ โรงเรียนเทศบาล 6 (ครูบาอินโตรัฐประชาอุทิศ) สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา สำหรับนักเรียนเป็นการประเมิน ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน ด้านการถ่ายโอน และความพึงพอใจ ฉบับที่ 5 แบบสอบถาม การประเมินโครงการ ส่งเสริมคุณธรรม นำชีวี ทำดีด้วยหัวใจ โรงเรียนเทศบาล 6 (ครูบาอินโตรัฐประชาอุทิศ) สังกัดเทศบาลเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา สำหรับผู้ปกครองของนักเรียนเป็นการประเมิน ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายโอน ดำเนินการเก็บ
รวบรวมข้อมูลก่อนเริ่มดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และหลังสิ้นสุดโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการประเมินพบว่าการประเมินทั้ง 4 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีรายละเอียดการประเมิน ดังนี้
1. ด้านบริบท (Context) พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน ผู้บริหาร และครู มีความเห็นว่ากิจกรรมของโครงการมีความเหมาะสมกับนักเรียน โครงการกำหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น และของโรงเรียน วัตถุประสงค์ของโครงการนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง และโครงการเหมาะสมกับศักยภาพและทรัพยากรของโรงเรียน
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน ผู้บริหารและครู มีความเห็นว่า วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินโครงการมีความเพียงพอ ระยะเวลา ในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม บุคลากรที่รับผิดชอบในการดำเนินโครงการมีจำนวนเพียงพอ และอาคารสถานที่ในการปฏิบัติกิจกรรมมีความเหมาะสมและเพียงพอ
3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ผลการประเมินโดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน ผู้บริหาร และครู มีความเห็นว่า มีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการ มีการปรับปรุง การดำเนินงานตามโครงการ มีการให้ความรู้ ประชุมชี้แจงและประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าใจขั้นตอนและวิธีดำเนินการ และการดำเนินโครงการเป็นไปตามแผนปฏิบัติกิจกรรมที่วางไว้
4. ด้านผลของโครงการ (Product) พบว่า ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผู้บริหาร ครู กรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองของนักเรียน มีความเห็นว่านักเรียนปฏิบัติตามกฎระเบียบมากขึ้น ในคำถามเชิงลบแปลผลกลับทาง พบว่า นักเรียนไม่อยากมาโรงเรียน นักเรียนไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรม และบุคลกรใช้เวลาในการดำเนินโครงการมากเกินไป