หัวข้อรายงาน รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ นักเรียนโรงเรียนบ้านสระจันทอง ปีการศึกษา 2562
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวกิ่งกาญ จงประจันต์
ปีที่ทำการวิจัย 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสระจันทอง ปีการศึกษา 2562 ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทสภาพแวดล้อม (Context evaluation) ปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) กระบวนการดำเนินงาน (Process evaluation) ผลผลิต (Product evaluation) คุณค่าหรือประโยชน์ ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสระจันทอง ปีการศึกษา 2562 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสระจันทอง ปีการศึกษา 2562 แนวคิดในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านสระจันทอง ปีการศึกษา 2562 ประยุกต์แนวคิดโดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam.D.Lประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ 1) ครูโรงเรียนบ้านสระจันทอง ปีการศึกษา 2562 จำนวน 6 คน 2) นักเรียนโรงเรียนบ้านสระจันทอง ปีการศึกษา 2562 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 -6 จำนวน 22 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านสระจันทอง ปีการศึกษา 2562 ตั้งแต่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 22 คน 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมประชากรทั้งสิ้น 57 คน ส่วนทางด้านสถิตินั้นได้ใช้สถิติพื้นฐาน ดังนี้คือ 1) ค่าเฉลี่ย () 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (3) หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา  ของคอนบาค (Cronbach) และ 4) หาค่าดัชนีความสอดคล้องของข้อคำถามโดยใช้เทคนิค IOC (Index of Item Objective Congruence)
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสระจันทอง ปีการศึกษา 2562 ปรากฏดังต่อไปนี้
1. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบทสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (4.50)
2. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (4.52)
3. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ผลการประเมินการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(4.59)
4. การวิเคราะห์ด้านผลผลิต (Product Evaluation) พบว่าพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (4.50)
5.การวิเคราะห์ด้านคุณค่าหรือประโยชน์ พบว่าภาพรวมอยู่ในระดับมาก(4.28)
6. ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านสระจันทอง ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก(4.50)