ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้วิจัย วิภาวัลย์ นันท์มนัส
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎี การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเมือง มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกเมือง มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (BBL) เรื่อง ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวม อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (X-bar = 4.55, S.D. = 0.50)