เรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์การส่งเสริมพฤติกรรมความมีระเบียบวินัยโดยกิจกรรมสร้างสรรค์
การเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ปี)
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านห้วยเสลา
ผู้รายงาน นางธธนา คือประโคน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านห้วยเสลาสังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองบอน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาพฤติกรรมของเด็กปฐมวัย(อายุ 3 ปี)
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านห้วยเสลาโดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์การเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินพัฒนาพฤติกรรม ด้านความมีระเบียบวินัยของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ปี)
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านห้วยเสลา โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์การเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านห้วยเสลา
ปีการศึกษา 2562 สังกัดกองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลหนองบอน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์การส่งเสริมพฤติกรรความมีระเบียบวินัยโดยกิจกรรมสร้างสรรค์การเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ปี)
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านห้วยเสลา แบบประเมินพฤติกรรมความมีระเบียบวินัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (Dependent t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. พฤติกรรมความมีระเบียบวินัยของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
บ้านห้วยเสลา ปีการศึกษา 2562 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์การเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ พบว่า เด็กปฐมวัย (อายุ 3 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านห้วยเสลามีระเบียบวินัยจากการทำกิจกรรมสร้างสรรค์การเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 80 ขึ้นทุกคน
2. ผลการประเมินพัฒนาพฤติกรรมความมีระเบียบวินัย หลังเรียน ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 ปี)
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านห้วยเสลา โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์การเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ดีกว่าผลการประเมินฯก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001