|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของประโยคในภาษาไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบอภิปัญญา (Metacognition) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาววรัญญา เรืองฤทธิ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของประโยคในภาษาไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบอภิปัญญา (Metacognition) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของประโยคในภาษาไทย ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบอภิปัญญา (Metacognition) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องชนิดของประโยคในภาษาไทย ประกอบการเรียนรู้รูปแบบอภิปัญญา (Metacognition) ระหว่างก่อนเรียน (pre-test) และหลังเรียน (post-test) 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องชนิดของประโยคในภาษาไทย ประกอบ การเรียนรู้รูปแบบอภิปัญญา (Metacognition) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของประโยคในภาษาไทย ประกอบการเรียนรู้รูปแบบอภิปัญญา (Metacognition) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ ตำบลแม่นาจร อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 6 จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่องชนิดของประโยคในภาษาไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เรื่องชนิดของประโยคในภาษาไทยและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของประโยคในภาษาไทย ประกอบ
การเรียนรู้รูปแบบอภิปัญญา (Metacognition) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 79/92 ซึ่งหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2) แบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของประโยคในภาษาไทย ประกอบการเรียนรู้รูปแบบอภิปัญญา (Metacognition) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันที่ 6.2 และมีคะแนนร้อยละ 31 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ดัชนีประสิทธิผลของแผนการพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของประโยคในภาษาไทย ประกอบการเรียนรู้รูปแบบอภิปัญญา (Metacognition) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7945 ซึ่งหมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 79.45 4) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของประโยคในภาษาไทย ประกอบการเรียนรู้รูปแบบอภิปัญญา (Metacognition) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.8 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.48 แปรผลโดยรวม อยู่ในระดับความ พึงพอใจมาก
|
โพสต์โดย วรัญ : [14 พ.ค. 2563 เวลา 08:32 น.] อ่าน [4162] ไอพี : 184.22.65.36
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,008 ครั้ง ![วันสิ่งแวดล้อมโลก กับ วิกฤติน้ำแล้ง - ขาดแคลนอาหาร (5 มิ.ย.) วันสิ่งแวดล้อมโลก กับ วิกฤติน้ำแล้ง - ขาดแคลนอาหาร (5 มิ.ย.)](news_pic/p81431461213.jpg)
| เปิดอ่าน 46,406 ครั้ง ![เช็ดตัวลดไข้ ใช้ "น้ำอุ่น" หรือ"น้ำเย็น"? เช็ดตัวลดไข้ ใช้ "น้ำอุ่น" หรือ"น้ำเย็น"?](news_pic/p55309941243.jpg)
| เปิดอ่าน 13,600 ครั้ง ![คนแห่ขอยา "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งฟรี ยอดพุ่ง 30 เท่าต่อวัน คนแห่ขอยา "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งฟรี ยอดพุ่ง 30 เท่าต่อวัน](news_pic/p88188651711.jpg)
| เปิดอ่าน 14,481 ครั้ง ![ครูใช้เวลาว่างเลี้ยงไก่งวงขายลูกค้าสั่งซื้อเพียบ เตรียมรวมกลุ่มส่งขายต่างประเทศ ครูใช้เวลาว่างเลี้ยงไก่งวงขายลูกค้าสั่งซื้อเพียบ เตรียมรวมกลุ่มส่งขายต่างประเทศ](news_pic/p21465190453.jpg)
| เปิดอ่าน 35,050 ครั้ง ![7 วิชาชีพที่สามารถย้ายแรงงานฝีมืออย่างเสรีในประชาคมอาเซียน 7 วิชาชีพที่สามารถย้ายแรงงานฝีมืออย่างเสรีในประชาคมอาเซียน](news_pic/p59128451041.jpg)
| เปิดอ่าน 19,859 ครั้ง ![การผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ การผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ](news_pic/p45035480957.jpg)
| เปิดอ่าน 12,652 ครั้ง ![สมาธิสั้นเทียม สมาธิสั้นเทียม](news_pic/p94140050231.jpg)
| เปิดอ่าน 37,734 ครั้ง ![Fast Math Trick จินตคณิต สูตรคิดเร็ว การหาร Fast Math Trick จินตคณิต สูตรคิดเร็ว การหาร](news_pic/p20737971008.jpg)
| เปิดอ่าน 1,879 ครั้ง ![กรดไหลย้อน และการรักษากรดไหลย้อน กรดไหลย้อน และการรักษากรดไหลย้อน](news_pic/p13907870520.jpg)
| เปิดอ่าน 20,251 ครั้ง ![ตรรกะ ในแบบของ "ไอน์สไตน์" ตรรกะ ในแบบของ "ไอน์สไตน์"](news_pic/p36792100525.jpg)
| เปิดอ่าน 25,329 ครั้ง ![สรภัญตารางธาตุ สรภัญตารางธาตุ](news_pic/p82567100807.jpg)
| เปิดอ่าน 16,756 ครั้ง ![6 เคล็ดลับเด็ด "การลดหน้าท้อง" 6 เคล็ดลับเด็ด "การลดหน้าท้อง"](news_pic/p71841341055.jpg)
| เปิดอ่าน 27,714 ครั้ง ![เทคนิคการประเมินผลในชั้นเรียน เทคนิคการประเมินผลในชั้นเรียน](news_pic/pic/p61923792118.jpg)
| เปิดอ่าน 15,058 ครั้ง ![คลี่ปม "หนี้ครู" 1.2 ล้านล้านบาทมาจากไหน? คลี่ปม "หนี้ครู" 1.2 ล้านล้านบาทมาจากไหน?](news_pic/p87304030847.jpg)
| เปิดอ่าน 22,231 ครั้ง ![ประวัติศาสตร์จังหวัดสกลนคร ประวัติศาสตร์จังหวัดสกลนคร](news_pic/p89516621129.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 17,900 ครั้ง ![โอเมก้า 3 ใน ปลา ก็มีโทษ โอเมก้า 3 ใน ปลา ก็มีโทษ](news_pic/p93340020636.jpg)
| เปิดอ่าน 14,889 ครั้ง ![ดื่มน้ำจากขวดพลาสติก ระวังสารบีพีเอปนเปื้อน ดื่มน้ำจากขวดพลาสติก ระวังสารบีพีเอปนเปื้อน](news_pic/p96641200248.jpg)
| เปิดอ่าน 65,204 ครั้ง ![การเขียนบทคัดย่อภาษาอังกฤษใน abstract การเขียนบทคัดย่อภาษาอังกฤษใน abstract](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 29,462 ครั้ง ![สิ่งมีชีวิตนอกโลก มีจริงหรือไม่ สิ่งมีชีวิตนอกโลก มีจริงหรือไม่](news_pic/p14643131232.jpg)
| เปิดอ่าน 2,628 ครั้ง ![เครื่องหมาย ฯลฯ (ไปยาลใหญ่ หรือ เปยยาลใหญ่) เครื่องหมาย ฯลฯ (ไปยาลใหญ่ หรือ เปยยาลใหญ่)](news_pic/p38431710418.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|