การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียน
เพื่อบรรลุผลการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหาร SMOPT SCHOOL เพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต 3) เพื่อตรวจสอบการใช้รูปแบบการบริหาร SMOPT SCHOOL เพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหาร SMOPT SCHOOL เพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต โดยมีวิธีวิจัย 4 ระยะคือ ระยะที่ 1 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียนเพื่อบรรลุผลการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต ระยะที่ 2 การพัฒนา ปรับปรุงรูปแบบการบริหาร SMOPT SCHOOL เพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหาร SMOPT SCHOOL เพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต ระยะที่ 4 ผลประเมินรูปแบบการบริหาร SMOPT SCHOOL เพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต
ผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันของการบริหารโรงเรียนเพื่อบรรลุผลการประกัน คุณภาพ
ภายในโรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต สรุปผลดังนี้ การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต มีแนวทางที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย ด้านผู้บริหารและนโยบาย ด้านการจัดการ ด้านบุคลากร ด้านทรัพยากรและสิ่งสนับสนุน ด้านวัฒนธรรมองค์กร ประเมินผลการดำเนินการอยู่ระดับปานกลาง และการประเมินระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามกระบวนการ PDCA มีผลการดำเนินการอยู่ระดับปานกลาง ซึ่งยังไม่บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด เนื่องจากยังประสบปัญหาและอุปสรรค์บางประการที่ส่งผลกระทบในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
2. ผลพัฒนารูปแบบการบริหาร SMOPT SCHOOL เพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพ
ภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต สรุปผลดังนี้ รูปแบบมีองค์ประกอบ 5 องค์ ประกอบ 28 ตัวชี้วัด ได้แก่ ด้านระบบบริหารตามหลักธรรมาภิบาล มี 10 ตัวชี้วัด ด้านการจัดการ มี 5 ตัวชี้วัด ด้านดำเนินการตามวัตถุประสงค์ มี 4 ตัวชี้วัด ด้านกระบวนการทำงาน มี 4 ตัวชี้วัด และด้านการทำงานร่วมกัน มี 5 ตัวชี้วัด และผ่านการพิจารณาความเหมาะสมและสอดคล้องของรูปแบบการบริหาร SMOPT SCHOOLเพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยผู้เชี่ยวชาญ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่า CVI เท่ากับ 0.94
3. ผลตรวจสอบ ทดลองใช้รูปแบบการบริหาร SMOPT SCHOOL เพื่อพัฒนาระบบ
ประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต สรุปผลดังนี้ การทดลองใช้รูปแบบภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และผลการประเมินความพึงพอใจการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านสถานศึกษา ผู้บริหาร ครูและบุคลากร ผู้เรียน และผู้ปกครอง ชุมชน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64
4. ผลประเมินรูปแบบการบริหาร SMOPT SCHOOL เพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพ
ภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต สรุปผลดังนี้ ผลการประเมินรูปแบบ 5 องค์ ประกอบ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71