ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาโดยใช้แผนการจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ของเด็กปฐมวัย
ปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโคกเจริญ ตำบลนามะเขือ อำเภอ
สหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ชื่อผู้วิจัย นางอรวรรณ เวียงนนท์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
บ้านโคกเจริญ ตำบลนามะเขือ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถ ในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ และ 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ปีที่ 1 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโคกเจริญ ตำบลนามะเขือ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 10 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากเด็กทุกคนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ระดับปฐมวัย และ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.09/82.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหา มีค่าเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 23.20 คิดเป็นร้อยละ 82.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้
3. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์
มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาในภาพรวมและรายด้าน หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05