ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเขียนแบบคอมพิวเตอร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ การสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์
SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นายวรุตม์ สิทธิโคตร โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี
สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
ปีที่รายงาน : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเขียนแบบคอมพิวเตอร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp ก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/5 โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp จำนวน 6 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเขียนแบบคอมพิวเตอร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสถิติ Ttest
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.56/84.20 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ชุดฝึกทักษะการสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7500 แสดงว่านักเรียน มีความก้าวหน้าทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 75.00
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการสร้างโมเดลจำลอง 3 มิติ ด้วยโปรแกรมเขียนแบบคอมพิวเตอร์ SketchUp ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก