ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐานโดยใช้เกมการศึกษาจากสื่อ
วัสดุธรรมชาติของเด็กปฐมวัยปีที่ 1ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนสวาง
ชื่อผู้วิจัย นางนิยมพร นันดิลก
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนสวาง
ตำบลนามะเขือ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เพื่อ ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐาน โดยใช้เกมการศึกษาจากสื่อวัสดุธรรมชาติเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดของการเรียนรู้สมองเป็นฐานโดยใช้เกมการศึกษาจากวัสดุธรรมชาติ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนสวาง ตำบลนามะเขือ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 10 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากเด็กทุกคนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐานระดับปฐมวัย และ แบบทดสอบวัดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐานโดยใช้เกมการศึกษาจากสื่อวัสดุธรรมชาติ ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.50/86.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้สมองเป็นฐานโดยใช้เกมการศึกษาจากสื่อวัสดุธรรมชาติ ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มีทักษะทางคณิตศาสตร์โดยรวม และ รายด้าน 6 ด้าน ได้แก่ การสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ และการนับ หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญที่ .01