การศึกษาครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการดำเนินงานการส่งเสริมนิสัยรัก
การอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านละลม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน
การปฏิบัติ การสังเกต และการสะท้อนผล กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ครู จำนวน 18 คน และนักเรียน จำนวน 353 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูล จำนวน 2 ฉบับ แบบสังเกต จำนวน 1 ฉบับ และแบบสัมภาษณ์ จำนวน 3 ฉบับ การตรวจสอบข้อมูลยึดหลักตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation) ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
การดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 1
1. ความสนใจในการอ่านของนักเรียน
จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านในวงรอบที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมยอดนักอ่านโบว์แดงกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด จำนวน 353 คน ส่งผลให้นักเรียนมีความสนใจในการอ่านและมีพฤติกรรมการอ่านที่ดีขึ้นกว่าเดิม คิดเป็นร้อยละ 74.22 หรือจำนวน 262 คน ต้องพัฒนาต่อในวงรอบที่ 2 ร้อยละ 25.78 หรือจำนวน 91 คน ส่วนกิจกรรมเล่านิทานมหาสนุกส่งผลให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ร้อยละ 86.12 หรือจำนวน 304 คน มีความสนใจการอ่านอยู่ในระดับดีมาก นักเรียนใฝ่เรียนรู้และรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มมากขึ้น
2. การเห็นความสำคัญของการอ่านของนักเรียน
จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านในวงรอบที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมนักข่าวรุ่นเยาว์ ส่งผลให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการอ่าน ใช้การอ่านในการแสวงหาความรู้ต่าง ๆ จากแหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน มีความสุขและสนุกที่ได้อ่านหนังสือ เกิดความเพลิดเพลิน และจรรโลงใจ มีพฤติกรรมและมีนิสัยรักอ่านเพิ่มมากขึ้นร้อยละ 72.24 หรือจำนวน 255 คน ยังต้องพัฒนาต่อในวงรอบที่ 2 ร้อยละ 27.76 หรือจำนวน 98 คน ส่วนกิจกรรมเล่านิทานมหาสนุกนั้น ส่งผลให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการอ่านอยู่ในระดับดีมาก
3. การพัฒนาการอ่านของนักเรียน
จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านในวงรอบที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมยืมหนังสือกลับบ้านส่งผลให้นักเรียนร้อยละ 78.75 หรือจำนวน 278 คน มีความสามารถในการอ่าน นักเรียนพยายามพัฒนาการอ่านของตนเองให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา โดยการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนมีพฤติกรรมการอ่านที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังต้องพัฒนาต่อในวงรอบที่ 2 ร้อยละ 21.25 หรือจำนวน 75 คน ซึ่งยังไม่บรรลุเป้าหมายของการพัฒนา คือนักเรียนขาดความรับผิดชอบและยังไม่พยายามพัฒนาการอ่านของตนเอง
การดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 2
การพัฒนาการดำเนินงานการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านละลม ในวงรอบที่ 1 ผู้ศึกษาได้พบปัญหาและข้อบกพร่องและได้นำข้อบกพร่องนั้นมาแก้ไขพัฒนาการดำเนินงานการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านให้ดีขึ้น
การดำเนินกิจกรรมพัฒนาการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านละลม เป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด พัฒนาต่อในวงรอบที่ 2 ในบางส่วนที่ต้องปรับปรุงพัฒนาในแต่ละกิจกรรมแยกตามกรอบและเกิดผลดังนี้ คือ
1. ความสนใจในการอ่านของนักเรียน
ผลการจัดดำเนินกิจกรรมยอดนักอ่านโบว์แดง พบว่า การจัดกิจกรรมบรรลุเป้าหมายกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียน 100 % และนักเรียนมีความสนใจในการอ่านเพิ่มมากขึ้น และมีนิสัยรักในการอ่านมากขึ้น
2. การเห็นความสำคัญของการอ่านของนักเรียน
ผลการจัดดำเนินกิจกรรมนักข่าวรุ่นเยาว์ พบว่า การจัดกิจกรรมบรรลุเป้าหมายกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียน 100 % นักเรียนเห็นความสำคัญของการอ่าน มีความสนใจในการสืบค้นหาข้อมูลข่าวสารมาถ่ายทอดให้สาธารณชนรับรู้ และพัฒนาการอ่านของตนเองจนมีนิสัยรักการอ่าน
3. การพัฒนาการอ่านของนักเรียน
ผลการจัดดำเนินกิจกรรมยืมหนังสือกลับบ้าน พบว่า การจัดกิจกรรมบรรลุเป้าหมายกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียน 100 % นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความสนใจในการอ่าน กระตือรือร้นมีความตั้งใจในการพัฒนาการอ่านของตนเองและมีพฤติกรรมในการอ่านที่ดีขึ้นมาก โดยการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองที่ช่วยให้การพัฒนาการดำเนินงานการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านละลมผลปรากฏว่าประสบผลสำเร็จอย่างน่าพอใจ