การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยประยุกต์ใช้แนวคิดของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4 ขวบ) ตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยประยุกต์ใช้แนวคิดของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน สำหรับ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4 ขวบ) เปรียบเทียบพัฒนาการของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4 ขวบ) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยประยุกต์ใช้แนวคิดของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4 ขวบ) ที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยประยุกต์ใช้แนวคิดของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นเด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนแดง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบัวเงิน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยประยุกต์ใช้แนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4 ขวบ) จำนวน15 แผน 2) แบบประเมินพัฒนาการ จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบทดสอบพัฒนาการด้านสติปัญญา จำนวน 20 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยประยุกต์ใช้แนวคิดของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4 ขวบ) ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้
1.1 ขั้นก่อนสอน มี 2 กิจกรรม คือ
1.1.1 ตรวจสอบพื้นฐานพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
1.1.2 จัดกิจกรรมซ่อมเสริมพัฒนาด้านทั้ง 4 ด้านที่มีพื้นฐานไม่เพียงพอ
1.2 ขั้นตอนการจัดประสบการณ์แต่ละหน่วยการเรียนรู้ (บูรณาการ 6 กิจกรรม) มี 6 กิจกรรม คือ
1.2.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.2.2 ขั้นเสนอความรู้ใหม่
1.2.3 ขั้นฝึกทักษะ
1.2.4 ขั้นแลกเปลี่ยนความรู้
1.2.5 ขั้นสรุป
1.2.6 ขั้นเกมการศึกษา
1.3 ขั้นก่อนสอบ ซึ่งเป็นการทบทวนจุดประสงค์การเรียนรู้
2. รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยประยุกต์ใช้แนวคิดของการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐาน ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4 ขวบ) ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ82.68/81.86
3. รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยประยุกต์ใช้แนวคิดของการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐาน มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7214 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีก้าวหน้าในการเรียน คิดเป็นร้อยละ 72.14
4. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4 ขวบ) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยประยุกต์ใช้แนวคิดของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานมีพัฒนาการโดยรวมและเป็นรายด้านทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4 ขวบ) มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
โดยประยุกต์ใช้แนวคิดของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X =2.77)
ผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยประยุกต์ใช้แนวคิดของการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 นักเรียนมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ที่ดีขึ้น คือ มีร่างกายที่แข็งแรง ทั้งกล้ามเนื้อเล็กและกล้ามเนื้อใหญ่ สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว มีอารมณ์ แจ่มใส เบิกบาน สนุกสนานในเรียนและการทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่น ๆ มีความรักความสามัคคีในการทำงาน มีความรับผิดชอบ รู้จักช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือผู้ได้เป็นอย่างดี มีสติปัญญาที่สามารถตอบคำถามได้อย่างคล่องแคล่ว กล้าคิด กล้าตัดสินใจ จดจำสิ่งที่เรียนได้ดี