ผู้รายงาน อุบล สวัสดิรักษา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดสามี สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลพังยาง
อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/90 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น และ 3. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษของเด็ก ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดสามี สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลพังยาง อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 ภาคเรียนที่ 1 เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน จำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ (กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จากกระดาษ) ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 และแบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 93.45/92.67 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (90/90)
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษมีค่าเท่ากับ 0.8253 คิดเป็น ร้อยละ 82.53
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ พบว่าการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05