บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาบุคลากร โรงเรียนสร้างคอมวิทยา สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อการประเมินโครงการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนสร้างคอมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ในด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต 2) เพื่อศึกษาปัญหา ข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากร โรงเรียนสร้างคอมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 และ 3) เพื่อประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาบุคลากร โรงเรียนสร้างคอมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการพัฒนาบุคลากร โรงเรียนสร้างคอมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ในครั้งนี้ ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง(Purposive sampling) โดยใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครู จำนวน 42 คนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ไม่นับรวมตัวแทนผู้บริหาร และครูที่เป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสร้างคอมวิทยา) รวมกลุ่มตัวอย่าง 55 คน
เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสอบถาม ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นเอง มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ฉบับที่ 1 การประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต เท่ากับ 0.90 และฉบับที่ 2 แบบประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการ มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 ทุกชุดและมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป คำนวณหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนสร้างคอมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 โดยภาพรวมทุกด้านมีผลการประเมินโครงการอยู่ ในระดับ ดี เมื่อพิจารณาในรายด้าน พบว่า ผลการประเมิน อยู่ในระดับ ดี ทุกด้าน เรียงตามลำดับมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านผลผลิต ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านกระบวนการและด้านปัจจัย
2. ผลศึกษาปัญหา ข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนสร้างคอมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 เป็นดังนี้
2.1 ปัญหาและข้อเสนอแนะด้านสภาวะแวดล้อม
ปัญหาจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากรด้านสภาวะแวดล้อม คือ เวลาในการเตรียมความพร้อมมีน้อย บุคลากรขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการพัฒนาบุคลากรของโรงเรียน ขาดการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาความต้องการในโครงการพัฒนาบุคลากรขาดงบประมาณในการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากร
ข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากรด้านสภาวะแวดล้อม คือ ควรกำหนดเวลาในการสร้างความรู้ความเข้าใจ ในโครงการพัฒนาบุคลากร ให้กับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้มากขึ้น ควรสร้างความความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการพัฒนาบุคลากรกับทุกฝ่ายให้มากขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรประสานงานและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโครงการปฏิรูปการเรียนรู้ ให้โรงเรียนรับทราบข้อมูลข่าวสารมากขึ้น ควรศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาความต้องการก่อนดำเนินโครงการพัฒนาบุคลากร ควรจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงาน โครงการพัฒนาบุคลากรให้เพียงพอ ควรจัดให้มีการระดมทรัพยากรในการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากร
2.2 ปัญหาและข้อเสนอแนะด้านปัจจัย
ปัญหาจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากรด้านปัจจัย คือ บุคลากรขาดความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการศึกษา ห้องน้ำในการจัดกิจกรรมไม่เพียงพอ โรงเรียนมีหนังสือ เอกสาร วัสดุอุปกรณ์ สื่อ ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่เพียงพอ ชุมชนมีบทบาท ในการระดมทรัพยากร บริหารจัดการน้อย การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ไม่ชัดเจน และไม่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน บุคลากรมีภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบหลายด้าน แผนการจัดการเรียนรู้ของครูไม่สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ที่กำหนดไว้
ข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากรด้านปัจจัย คือ ควรจัดให้มีการอบรมเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถครูมากยิ่งขึ้น ควรจัดประชุมให้ทุกฝ่ายมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการศึกษา ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการศึกษาให้แก่บุคลากร ควรจัดกิจกรรมในสถานที่มีห้องน้ำเพียงพอ ควรจัดทำ จัดหา เอกสาร สื่อ หนังสือ คู่มือและวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอ ควรเพิ่มอัตรากำลังครูหรือเจ้าหน้าที่สนับสนุนการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนควรดำเนินการนิเทศ แผนการจัดการเรียนรู้ของครูมากขึ้น
2.3 ปัญหาและข้อเสนอแนะด้านกระบวนการ
ปัญหาจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากรด้านกระบวนการ คือ ขาดการวางแผนยุทธศาสตร์การดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากรที่ชัดเจน โรงเรียนขาดการสร้างภาคีเครือข่ายเพื่อระดมทรัพยากรจากภายนอกโรงเรียน การดำเนินการโครงการพัฒนาบุคลากร ไม่เป็นไปตามแผนและขั้นตอนที่กำหนดไว้ บุคลากรที่เกี่ยวข้องขาดความเข้าใจในการดำเนินงานกิจกรรมโครงการพัฒนาบุคลากรขาดการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง การจัดหาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นยังไม่เป็นระบบ บุคลากรยังขาดความรู้ความเข้าใจในการทำวิจัยในชั้นเรียน
ข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากรด้านกระบวนการ คือ โรงเรียนควรวางแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาบุคลากรให้ชัดเจน การวางแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาบุคลากรให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินการ โรงเรียนวางแผนการสร้างภาคีเครือข่ายเพื่อระดมทรัพยากรจากภายนอกโรงเรียน ควรวางแผนสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษาอื่น เช่น เทศบาลตำบล องค์การบริหารส่วนตำบล เป็นต้น ควรสร้างความเข้าใจในการวางการดำเนินงานกิจกรรมโครงการพัฒนาบุคลากร ควรดำเนินการศึกษารายละเอียดโครงการพัฒนาบุคลากร ก่อนดำเนินงานกิจกรรมโครงการพัฒนาบุคลากร ควรให้ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย มีส่วนร่วมในการดำเนินงานกิจกรรมโครงการพัฒนาบุคลากร ควรดำเนินการพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการวัดผลประเมินตามสภาพจริงเพิ่มเติม ควรดำเนินการจัดทำข้อมูลแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ทั่วถึง
2.4 ปัญหาและข้อเสนอแนะด้านผลผลิต
ปัญหาจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากรด้านผลผลิต คือ ครูไม่ได้ใช้หลักสูตร คู่มือครู และแผนการสอน ที่โรงเรียนสร้างขึ้น ครูขาดความมั่นใจในการนำหลักสูตรไปใช้ ขาดความเชื่อมั่นในตนเองในการนำ หลักสูตรไปใช้ เนื่องจากขาดความรู้ ความเข้าใจเรื่องหลักสูตร ครูยังไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอน ครูมีการบูรณาการเรียนรู้ทั้งในและระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้น้อย ผู้ปกครองและชุมชนไม่เข้าใจหลักสูตร ขาดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนอย่างแท้จริง นักเรียนไม่เห็นความสำคัญของการอ่านและการใช้แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ขาดข้อมูลสารสนเทศ ที่ดีในการนำมาใช้ปรับปรุง พัฒนาคุณภาพการศึกษา
ข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากรด้านผลผลิต คือ ควรสนับสนุนให้บุคลากรอบรมการทำวิจัยในชั้นเรียนมากยิ่งขึ้น ควรดำเนินการตรวจสอบให้ครูดำเนินการใช้หลักสูตรตามที่โรงเรียนขึ้น ส่งเสริมให้ครูใช้หลักสูตร คู่มือครูและแผนการสอนที่โรงเรียนสร้างขึ้น ควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูเข้ารับการอบรมประชุม สัมมนา เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และหาความรู้เพิ่มเติม ควรให้กำลังใจครูในการนำหลักสูตรไปใช้ ควรสร้างจิตสำนึกให้ครูตระหนักถึงประโยชน์ที่จะนำหลักสูตรไปใช้ในการจัดการเรียนรู้อย่างจริงจัง ควรส่งเสริมให้ครูเข้ารับการอบรมประชุม สัมมนา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ควรดำเนินการสร้างความเข้าใจเรื่องหลักสูตรให้กับผู้ปกครองและชุมชน โดยการประชุมชี้แจงหรือวิธีการอื่นๆ ควรดำเนินการประชาสัมพันธ์เรื่องหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง ควรจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนอย่างแท้จริง ควรจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมรักการอ่านและการใช้แหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลาย ควรดำเนินการจัดเก็บข้อมูลที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
3. ผลการประเมินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนสร้างคอมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ตามความคิดเห็นของครูโดยภาพรวม มีผลการประเมิน อยู่ในระดับ ดี เมื่อพิจารณาในรายข้อ พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี ทุกข้อ นำผลการประเมินมาเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย อันดับแรก คือ กิจกรรมศึกษาดูงานโรงเรียนต้นแบบรองลงมา คือ กิจกรรมอบรมการจัดการเรียนการสอนระบบออนไลน์และผลการประเมินอันดับสุดท้าย คือ กิจกรรมค่ายพุทธธรรมพัฒนาชีวิต