บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรม การละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ชั้นเตรียมอนุบาล ห้อง 3
ชื่อผู้ศึกษา : เสาวณีย์ ทาศักดิ์
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยด้านการช่วยเหลือแบ่งปัน การปฏิบัติตามข้อตกลง การเล่นร่วมกับผู้อื่น และการเป็นผู้นำ ผู้ตาม ระหว่างการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยด้านการช่วยเหลือแบ่งปัน การปฏิบัติตามข้อตกลง การเล่นร่วมกับผู้อื่น และการเป็นผู้นำ ผู้ตาม และในภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ชั้นเตรียมอนุบาล ห้อง 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดพรหมวิหาร สังกัดเทศบาลตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จำนวน 30 คน มีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยและแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทยระหว่างการจัดกิจกรรมระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์ในภาพรวมและจำแนกรายทักษะทั้ง 4 ด้าน ชั้นเตรียมอนุบาล ห้อง 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดพรหมวิหาร มีคะแนนเฉลี่ยสัปดาห์ที่ 1 10 คือ ด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่น 1.30, 1.50, 1.77, 1.97, 2.10, 2.20, 2.37, 2.57, 2.67, 2.80 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลง 1.43, 1.63, 1.93, 2.10, 2.20, 2.33, 2.47, 2.60, 2.70, 2.83 ด้านการช่วยเหลือ 1.47, 1.67, 1.83, 1.97, 2.10, 2.33, 2.47, 2.50, 2.77, 2.80 และด้านการเป็น ผู้นำ ผู้ตาม 1.50, 1.67, 1.80, 1.97, 2.07, 2.13, 2.33, 2.43, 2.60, 2.77 สรุปในภาพรวม สัปดาห์ที่ 1-10 พบว่า 1.43, 1.62, 1.83, 2.00, 2,12, 2.25, 2.41, 2.53, 2.69, 2.80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางด้านสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่นก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.23 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.00 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.37 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.93 ด้านการช่วยเหลือก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.43 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.90 และด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตาม ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.40 หลังจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.90 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.36 คิดเป็นร้อยละ 45.25 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.93 คิดเป็นร้อยละ 97.75 และมีค่าความแตกต่างเฉลี่ยรวม 1.58 คิดเป็นร้อยละ 52.50 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้นเป็นไปตามสมมติฐาน ที่ตั้งไว้