ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism)
และชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกกับการออกกำลังกายและเกมเบ็ดเตล็ด
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้วิจัย ศิริญา หลอมทอง
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) และชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกกับการออกกำลังกายและเกมเบ็ดเตล็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) และชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกกับการออกกำลังกายและเกมเบ็ดเตล็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) และชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกกับการออกกำลังกายและเกมเบ็ดเตล็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองใช้รูปแบบการวิจัยที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 5 ชุมชนหนองยางหนองม่วง ตำบลหนองครก อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกกับการออกกำลังกายและเกมเบ็ดเตล็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 13 ชุด
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53) 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) เรื่อง สนุกกับการออกกำลังกายและเกมเบ็ดเตล็ด
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.56) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สนุกกับการออกกำลังกายและเกมเบ็ดเตล็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน
20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.70 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.83
4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) และชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกกับการออกกำลังกายและเกมเบ็ดเตล็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.82 การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) และชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกกับการออกกำลังกายและเกมเบ็ดเตล็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละการพัฒนา 64.13 2) ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) และชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกกับ การออกกำลังกายและเกมเบ็ดเตล็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.46/83.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 3) นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) และชุดฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สนุกกับการออกกำลังกายและเกมเบ็ดเตล็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก เท่ากับ 2.57