ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1
ผู้วิจัย นางวาสนา กุเวสา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด
สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
รายงานการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ศึกษาระดับความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย พฤติกรรมการเรียนรู้ และผลงานเด็ก หลังจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ และ 4) เปรียบเทียบความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ ในการศึกษาครั้งนี้กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยจัดประสบการณ์ระหว่าง วันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 ถึง 4 มกราคม 2562 จำนวน 9 หน่วยการเรียนรู้ ๆ ละ 3 กิจกรรม รวมเวลาจัดประสบการณ์ จำนวน 9 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ 2) แผนการจัดประสบการณ์ 3) แบบทดสอบความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย 4) แบบสังเกตความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ และแบบประเมินผลงานเด็ก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและt-test Dependent Samples ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ ที่สร้างขึ้นพัฒนาความสามารถ
ด้านมิติสัมพันธ์ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 98.83/95.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในแต่ละกิจกรรม โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 พบว่า
2.1 มีพฤติกรรมความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ โดยรวมอยู่ในระดับดี ( = 2.97, S.D. = 0.04) คิดเป็นร้อยละ 98.83
2.2 มีพฤติกรรมการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับดี ( = 2.93, S.D. = 0.02)
คิดเป็นร้อยละ 97.81
2.3 มีผลงานของเด็ก โดยรวมอยู่ในระดับดี ( = 2.95, S.D. = 0.06)
คิดเป็นร้อยละ 98.33
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 หลังจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ เพิ่มขึ้นกว่าก่อนจัดประสบการณ์ เท่ากับ 0.9137 คิดเป็นร้อยละ 91.37
4. การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05