|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีวิธีดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการการนิเทศการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 โดยสอบถามความต้องการของผู้บริหาร จำนวน 39 คน และครูผู้สอน จำนวน 350 คน 2) การสร้างรูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 โดยตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบโดยกระบวนการอิงผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน 3) การทดลองใช้รูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 เป็นโรงเรียนทดลองใช้รูปแบบ จำนวน 1 โรงเรียน และ 4) การประเมินรูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัด การเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 โดยผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครูผู้สอน จำนวน 58 คน ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่สมัครเป็นกลุ่มตัวอย่างในการใช้รูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ และความถูกต้อง และสอบถามนักเรียน จำนวน 120 คน โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21
ผลการวิจัย พบว่า
1) สภาพปัจจุบันและความต้องการการนิเทศการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 พบว่า 1.1) สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร และจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร อยู่ในระดับมาก ส่วนการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน การบูรณาการ กิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดประเมินผลการเรียนการสอน อยู่ในระดับปานกลาง 1.2) ผู้บริหาร ครู และบุคลากรในสถานศึกษาขาดความรู้ ความเข้าใจ ในการบูรณาการ กิจกรรมการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรม การผลิตสื่อ นวัตกรรม การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดประเมินผลการเรียนการสอน ขาดกระบวนการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่อง เครื่องมือการนิเทศไม่ความหลากหลาย รูปแบบและแนวทางในการปฏิบัติไม่เป็นระบบ ผู้ที่เกี่ยวข้องขาดความตระหนัก และความชัดเจนในการปฏิบัติ
2) รูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 คือ 4ETA ประกอบด้วยประเด็นหลัก 3 ด้าน และประเด็นย่อย 12 ประเด็น ดังนี้ 1) 4E มี 4 ประเด็น คือ E1 : Empowerment (พลังอำนาจ), E2 : Emotion (อารมณ์ จิตใจ), E3 : Efficiency (ประสิทธิภาพ), E4 : Evaluation (ประเมินผล) 2) 4T มี 4 ประเด็น คือ T1 : Team (เครือข่ายการศึกษา), T2 : Teach (จัดกระบวนการเรียนรู้), T3 : Time (เวลา), T4 : Task (ภาระงาน) และ 3) 4A มี 4 ประเด็น คือ A1 : Awareness (สร้างความตระหนัก), A2 : Alert (ตื่นตัวเตรียมพร้อม), A3 : Apply (ประยุกต์ใช้), A4 : Achievement (คุณภาพผู้เรียน)
3) รูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 เมื่อนำไปทดลองใช้ในสถานการณ์จริง พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนสามารถปฏิบัติตามรูปแบบที่กำหนดไว้ได้อย่างเป็นรูปธรรม และมีความพึงพอใจในระดับมาก
4) ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศเสริมพลังอำนาจครูในการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์และความถูกต้อง อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจต่อการเรียนรู้บูรณาการ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ญา : [8 พ.ค. 2563 เวลา 07:01 น.] อ่าน [4213] ไอพี : 122.154.154.6
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,890 ครั้ง ![คุณภาพการศึกษาดูจากหลักฐานขยะเท่านั้นหรือ! คุณภาพการศึกษาดูจากหลักฐานขยะเท่านั้นหรือ!](news_pic/p22066790844.jpg)
| เปิดอ่าน 11,030 ครั้ง ![กินอาหารเร็วเป็นเบาหวานได้ง่าย ชาวโลกพากันป่วยกันขนานใหญ่ กินอาหารเร็วเป็นเบาหวานได้ง่าย ชาวโลกพากันป่วยกันขนานใหญ่](news_pic/p59354161019.jpg)
| เปิดอ่าน 21,221 ครั้ง ![หลักสูตรการผลิตครู ควรเป็น 4 หรือ 5 ปีดี โดย : ดิเรก พรสีมา หลักสูตรการผลิตครู ควรเป็น 4 หรือ 5 ปีดี โดย : ดิเรก พรสีมา](news_pic/p41416730719.jpg)
| เปิดอ่าน 19,756 ครั้ง ![ประตูบ้านให้ลาภ ประตูบ้านให้ลาภ](news_pic/p10118421413.jpg)
| เปิดอ่าน 27,862 ครั้ง ![จะซื้อกล้องดิจิตอล ต้องดูอะไรบ้าง จะซื้อกล้องดิจิตอล ต้องดูอะไรบ้าง](news_pic/p61329070028.jpg)
| เปิดอ่าน 13,227 ครั้ง ![นาฬิกาชีวิต องค์รวมสุขภาพแบบ A.M./P.M. นาฬิกาชีวิต องค์รวมสุขภาพแบบ A.M./P.M.](news_pic/p85446360533.jpg)
| เปิดอ่าน 6,541 ครั้ง ![คำถามยอดฮิต วิทยฐานะใหม่ (PA) คำถามยอดฮิต วิทยฐานะใหม่ (PA)](news_pic/p28880660653.jpg)
| เปิดอ่าน 11,993 ครั้ง ![Dragon Baby เจ้าหนูสุดเจ๋ง คลิปอยากให้ลูกน้อยเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ Dragon Baby เจ้าหนูสุดเจ๋ง คลิปอยากให้ลูกน้อยเป็นซุปเปอร์ฮีโร่](news_pic/p43129731343.jpg)
| เปิดอ่าน 29,638 ครั้ง ![infographic หลักการและแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค infographic หลักการและแนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาและการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค](news_pic/p53254291742.jpg)
| เปิดอ่าน 278,606 ครั้ง ![บัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาฯแนบท้าย พ.ร.บ.เงินเดือน 2550 บัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาฯแนบท้าย พ.ร.บ.เงินเดือน 2550](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 21,091 ครั้ง ![วิธีค้นหา MP3 จาก Google, Yahoo, MSN วิธีค้นหา MP3 จาก Google, Yahoo, MSN](news_pic/p21755571419.jpg)
| เปิดอ่าน 16,449 ครั้ง ![เอกสารแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2558 เอกสารแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2558](news_pic/p95130840938.jpg)
| เปิดอ่าน 37,958 ครั้ง ![วิธีเก็บผักชี-รากผักชีใช้ได้นานขึ้น วิธีเก็บผักชี-รากผักชีใช้ได้นานขึ้น](news_pic/p25658090755.jpg)
| เปิดอ่าน 18,001 ครั้ง ![แนะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้คุณ "หมดไฟ" ในการทำงาน แนะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้คุณ "หมดไฟ" ในการทำงาน](news_pic/p41051580340.jpg)
| เปิดอ่าน 8,785 ครั้ง ![มารู้จักวิธีป้องสิวกันดีกว่า มารู้จักวิธีป้องสิวกันดีกว่า](news_pic/p81720790032.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 80,347 ครั้ง ![ประโยชน์ของ "หอยขม" ตามตำราแพทย์แผนไทย ประโยชน์ของ "หอยขม" ตามตำราแพทย์แผนไทย](news_pic/p66443210735.jpg)
| เปิดอ่าน 30,385 ครั้ง !["พริกขี้หนูเลย"กับ"พริกขี้หนูยอดสน"ทางเลือกใหม่ของการ ปลูกพริก "พริกขี้หนูเลย"กับ"พริกขี้หนูยอดสน"ทางเลือกใหม่ของการ ปลูกพริก](news_pic/p93340861114.jpg)
| เปิดอ่าน 13,977 ครั้ง ![พจนานุกรมตัวชี้วัดการประเมินผลการจัดการศึกษาของประเทศ (KPI Dictionary for Thai Education Evaluation) พจนานุกรมตัวชี้วัดการประเมินผลการจัดการศึกษาของประเทศ (KPI Dictionary for Thai Education Evaluation)](news_pic/pic/p61943140742.jpg)
| เปิดอ่าน 45,876 ครั้ง ![ทานโจ๊กตอนเช้ามีประโยชน์อย่างไร ทานโจ๊กตอนเช้ามีประโยชน์อย่างไร](news_pic/p28628061129.jpg)
| เปิดอ่าน 16,546 ครั้ง ![รักษาอาการไอแบบไม่พึ่งยา ด้วยธรรมชาติบำบัด รักษาอาการไอแบบไม่พึ่งยา ด้วยธรรมชาติบำบัด](news_pic/p87233300512.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|