คำนำ
การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็ก ตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดู
การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติ และพัฒนาการของเด็กแต่ละคนตามศักยภาพภายใต้บริบทของสังคม วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และความเข้าใจ เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเอง และสังคม เอกสารรายงานผลการใช้ชุดนิทานส่งเสริมคุณธรรม ประกอบแผนการจัดประสบการณ์
สำหรับเด็กปฐมวัย ฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อรายงานการสร้าง การพัฒนา และการใช้ชุดนิทานส่งเสริมคุณธรรม ประกอบแผนการจัดประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย โดยได้ผ่านการประเมิน หาประสิทธิภาพเบื้องต้นมาจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว และได้นำมาใช้กับกลุ่มตัวอย่างคือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลอง 31 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ซึ่งผล การทดลองใช้ประสบความสำเร็จด้วยดี
ในโอกาสนี้ ผู้รายงานขอขอบพระคุณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลอง 31 ผู้เชี่ยวชาญ ทั้ง 5 ท่าน และผู้ที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือ จนสื่อนวัตกรรม นี้สำเร็จล่วงไปด้วยดี และหวังอย่างยิ่งว่ารายงานผลการใช้ชุดนิทานส่งเสริมคุณธรรม ประกอบแผนการจัดประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัยฉบับนี้ คงเป็นประโยชน์ต่อครูผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัยได้ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเด็กปฐมวัยต่อไป
กมลลดา ศรีตะปัญญะ
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้การใช้ชุดนิทานส่งเสริมคุณธรรม ประกอบแผนการจัด
ประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวกมลลดา ศรีตะปัญญะ
ปีที่พิมพ์ 2560
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อรายงานผลการใช้การใช้ชุดนิทานส่งเสริมคุณธรรม ประกอบแผนการจัดประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างทีในการศึกษา เด็กนักเรียน
ชาย หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านคลอง 31 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก จังหวัดนครนายก ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 1 ห้องเรียน มีจำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดนิทานส่งเสริมคุณธรรม ประกอบแผนการจัดประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน และแบบประเมินพฤติกรรมเกี่ยวกับคุณธรรมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean), ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (Standard Deviation), และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. พฤติกรรมด้านคุณธรรม ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการใช้ชุดนิทานส่งเสริมคุณธรรม ประกอบแผนการจัดประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าสูงขึ้น
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านคุณธรรม ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการใช้ชุดนิทานส่งเสริมคุณธรรม ประกอบแผนการจัดประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทาสถิติที่ระดับ .05