ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้5E
หน่วยการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตขอพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ผู้ศึกษา ศราลักษณ์ หิ้นจิ้ว ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 3 ยุวบูรณ์บำรุง จังหวัดหนองคาย
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้5E
หน่วยการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้5E เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้5E เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช และ3 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้5E หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ยุวบูรณ์บำรุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้5E หน่วยการเรียนรู้ เรื่อ การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้5E หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้5E หน่วยการเรียนรู้ เรื่องการดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.57/88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้5E หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้5E หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด