|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านดอนแยง
ชื่อผู้รายงาน นาย ทนงศักดิ์ โพธิ์เกตุ
ปีการศึกษา 2562
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการบริหาร เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารและเพื่อประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านดอนแยง
วิธีดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การสร้างรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านดอนแยง โดยการศึกษาและวิเคราะห์เนื้อหาเอกสารที่เกี่ยวข้องและดำเนินการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสภาพการบริหารเพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพ ตรวจสอบความตรงและความเหมาะสมของรูปแบบ โดยใช้การจัดประชุมสนทนากลุ่ม กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 รวมจำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ ประเด็นการสนทนากลุ่ม และแบบประเมินความเหมาะสม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์เนื้อหา และสรุป 2) การทดลองใช้รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านดอนแยง ดำเนินการทดลองใช้รูปแบบการบริหาร ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา 9 คน นักเรียนกับกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 รวมจำนวน 78 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ คู่มือการดำเนินงานรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านดอนแยงและแบบบันทึกการประชุม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปเป็นประเด็น 3) การประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านดอนแยง กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 รวมจำนวน 190 คน เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย คือ แบบประเมินความพึงพอใจ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านดอนแยง ประกอบด้วย 1) จุดมุ่งหมาย คือ เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านทักษะกระบวนการ และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 2) องค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้ ด้านการสร้างภาคีเครือข่ายและการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ด้านการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และด้านการพัฒนาคุณภาพนักเรียน 3) กระบวนการบริหารเพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านดอนแยง 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นวิเคราะห์ปัญหาด้วยหลักการทำไม-ทำไม (Why-Why Analysis) ขั้นวางแผน (Plan) ขั้นดำเนินงานตามแผนงาน (Do) ขั้นการติดตาม ตรวจสอบ (Check) และขั้นแก้ไขปรับปรุง (Act) และ 4) เงื่อนไขความสำเร็จ ได้แก่ 4.1) ผู้บริหารโรงเรียนต้องมีความมุ่งมั่นและมีความเป็นผู้นำในการพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพ 4.2) ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องมีบทบาทชัดเจนและลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง และมีการนิเทศติดตามอย่างต่อเนื่อง และ 4.3) โรงเรียนต้องสร้างความตระหนักให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมและสนับสนุนการบริหารจัดการการศึกษาอย่างแท้จริง ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านดอนแยง พบว่า ผลการประเมินการปฏิบัติงานตามองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านดอนแยง ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด โดยพบว่า 1) ผลการพัฒนาผู้เรียนตามเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านดอนแยง ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2562 พบว่า ทุกกลุ่มสาระหลักทั้ง 4 กลุ่มสาระสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ 2) ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนความสามารถด้านการสื่อสาร ความสามารถด้านการคิด ความสามารถด้านการแก้ปัญหา ความสามารถด้านการใช้ทักษะชีวิต สามารถด้านการใช้เทคโนโลยี ปีการศึกษา 2562 โดยรวมอยู่ในระดับดีและดีเยี่ยม 3) ผลการประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ปีการศึกษา 2562 โดยรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม 4) ผลการพัฒนาทำให้โรงเรียนบ้านดอนแยงได้รับเลือกให้เป็นโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล
3. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนคุณภาพของโรงเรียนบ้านดอนแยง พบว่า ในภาพรวมมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด
|
โพสต์โดย nitha : [7 พ.ค. 2563 เวลา 02:26 น.] อ่าน [5258] ไอพี : 171.4.240.234
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,149 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,199 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 139,829 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,447 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,406 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,144 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,449 ครั้ง
| เปิดอ่าน 96,827 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,246 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,732 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 22,203 ครั้ง
| เปิดอ่าน 334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,234 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,233 ครั้ง
| เปิดอ่าน 309,759 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|