แผนการจัดการเรียนรู้ Active Learning
รหัสวิชา ว ๒๑๑๐๑ ชื่อวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖2 หน่วยการเรียนรู้ที่ ๒
แผนการเรียนรู้ เรื่อง สถานะของสารโดยใช้แบบจำลอง เวลา ๒ ชั่วโมง
๑.มาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ว.๓.๑ ม.๑/๒ อธิบายสมบัติและการเปลี่ยนแปลงสถานะของสารโดยใช้แบบจำลองการจัดเรียงอนุภาคของสาร
๒. สาระสำคัญ
-สมบัติของสารแบ่งออกเป็น ๒ ประเภท คือสมบัติทางกายภาพของสารและสมบัติทางเคมี
- แบบจำลองการจัดเรียงอนุภาคของสารอธิบายสมบัติบางประการของสารเช่น การจัดเรียง
อนุภาค ระยะห่างระหว่างอนุภาค และแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค
๓. ชิ้นงาน/ภาระ
๓.๑ รายงานการทดลอง
๓.๒ สืบค้นและสรุปการจัดเรียงอนุภาคของสาร
๓.๓ บันทึก/วาดภาพ แบบจำลองอนุภาคของสาร
๓.๔ สรุปจุดดี จุดด้อยของการทดลอง
๔. Content Analysis
จำเป็น ควรรู้ รู้ก็ได้
-สมบัติและการเปลี่ยนแปลงสถานะของสารโดยใช้แบบจำลอง
-การจัดเรียงและการยึดเหนี่ยวของอนุภาค -ความหนาแน่น
-พลังงานจลย์ -
๕. Literacy Thinking Skill
Writing Reading Oral
-บันทึก
-สรุป
-วาด -สืบค้น -วางแผน
-ทดลอง
-อภิปราย
-นำเสนอ
๖. กิจกรรม
๑. ขั้นรับรู้
- กิจกรรม Brain gym กระตุ้นสมอง
- ดูวีดิทัศน์
๒. ขั้นเชื่อมโยง
-ใช้คำถามกระตุ้นเพื่อเชื่อมโยงความรู้เดิม
-แบ่งกลุ่มนักเรียนกลุ่มละ๔- ๕คนโดยคละความสามารถ
-ศึกษาใบกิจกรรมที่ ๑ ทดลองพร้อมบันทึกรายงานการทดลอง แล้วนำเสนอผล
การทดลอง
-ศึกษาใบความรู้ที่ ๑
- ศึกษาใบกิจกรรมที่ ๒ สืบค้นและสรุปการจัดเรียงอนุภาคของสาร
- ศึกษาใบกิจกรรมที่ ๓ บันทึก/วาดภาพ แบบจำลองอนุภาคของสาร
-ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย จากสิ่งที่ได้เรียนรู้
๓. ขั้นประยุกต์ใช้
-ศึกษาใบกิจกรรมที่ ๔ สรุปจุดดี จุดด้อยของการทดลอง
๗. วิธีการวัดผล
๗.๑ ตรวจรายงานการทดลอง
๗.๒ ตรวจการสืบค้นและสรุปการจัดเรียงอนุภาคของสาร
๗.๓ ตรวจบันทึก/วาดภาพ แบบจำลองอนุภาคของสาร
๗.๔ ตรวจสรุปจุดดี จุดด้อยของการทดลอง
ใบกิจกรรมที่ ๑
แบบรายงานผลการทดลอง เรื่อง แบบจำลองอนุภาคของแข็ง ของเหลว และแก๊ส
ระบุปัญหา ...................................................................................
ตัวแปรต้น ..................................................................................
ตัวแปรตาม ...............................................................................
ตัวแปรควบคุม ...............................................................................
ตั้งสมมติฐาน ...............................................................................
บันทึกผลการทดลอง
การทดลอง ผลการทดลอง
๑.เป่าลมช้าๆ
๒.เป่าลมแรง
๓.เป่าลมแรงที่สุด
สรุปผลการทดลอง
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
เฉลยใบกิจกรรมที่ ๑
แบบรายงานผลการทดลอง เรื่อง แบบจำลองอนุภาคของแข็ง ของเหลว และแก๊ส
ระบุปัญหา แบบจำลองอนุภาคของแข็ง ของเหลว และแก๊สแตกต่างกันอย่างไร
ตัวแปรต้น อนุภาคของแข็ง ของเหลว และแก๊ส
ตัวแปรตาม การจัดเรียงอนุภาค
ตัวแปรควบคุม ความแรงของการเป่าแต่ละครั้ง
ตั้งสมมติฐาน การจัดเรียงอนุภาคของแข็งจะมีลักษณะอนุภาคชิดติดแน่นมากกว่าของเหลวและแก๊ส
บันทึกผลการทดลอง
การทดลอง ผลการทดลอง
๑.เป่าลมช้าๆ เม็ดโฟมสั่นสะเทือน อยู่ตำแหน่งเดิม
๒.เป่าลมแรง เม็ดโฟมเคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่ง ระยะห่างมาก
๓.เป่าลมแรงที่สุด เม็ดโฟมเคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่ง ระยะห่างมากที่สุด
สรุปผลการทดลอง
๑.เมื่อเป่าลมช้าๆเม็ดโฟมสั่นสะเทือน อยู่ตำแหน่งเดิมเปรียบเหมือนอนุภาคของของแข็งที่เรียงชิดติดกัน
๒. เมื่อเป่าลมแรงเม็ดโฟมเคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่ง ระยะห่างมากเปรียบเหมือนอนุภาคของของเหลว
๓. เมื่อเป่าลมแรงที่สุดเม็ดโฟมเคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่ง ระยะห่างมากที่สุดเปรียบเหมือนอนุภาคของแก๊ส
๔. การจัดเรียงอนุภาคของแข็งจะมีลักษณะอนุภาคชิดติดแน่นมากกว่าของเหลวและแก๊ส สอดคล้องกับสมมติฐาน