ชื่อเรื่อง รายงานการวิจัยผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อม
ด้านสติปัญญาทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐาน
คณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นางสาวอรุณวตรี กั้วสิทธิ์
โรงเรียน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะการพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 หลังจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ และ 3) ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้การพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 หลังจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์
ในครั้งนี้ โดยทดลองกับกลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาดอำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 10 คน ซึ่งผู้วิจัยได้เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้วิธีการทดลองโดยการประเมินพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ประเมินพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์ และประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบผลพัฒนา การทางการเรียนโดยใช้สถิติ t-testแบบ Dependent
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้น จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์มีประสิทธิภาพเท่ากับ 98.00/96.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ที่จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อม ด้านสติปัญญาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยจากการประเมินหลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในทุกด้าน
3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ที่จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อม ด้านสติปัญญาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยจากการประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้โดยรวมคิดเป็นร้อยละ 90 ขึ้นไปในทุกด้าน และมีพฤติกรรมด้านทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข อยู่ในระดับสูงสุด คิดเป็นร้อยละ 99.92 รองลงมา คือ มีสมาธิและมีมารยาทในการทำกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 99.83 ส่วนพฤติกรรมการเรียนรู้ที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ แก้ปัญหาขณะทำกิจกรรมได้ คิดเป็นร้อยละ 96.87
โดยสรุป การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เหมาะสม ครูระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนระดับปฐมวัยเกิดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และมีความพร้อมด้านสติปัญญาอย่างเต็มศักยภาพ