การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
โครงงาน โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมายคือ ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง สังกัดเทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบทดสอบ จำนวน 2 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ แบบสังเกต จำนวน 2 ฉบับ แบบประเมิน จำนวน 3 ฉบับ แบบบันทึก จำนวน
3 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ และการเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังประชุมเชิงปฏิบัติการของกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่การพรรณาวิเคราะห์
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยใช้กระบวนการวิจัย เชิงปฏิบัติการ โรงเรียนเทศบาล 2 ศรีบุญเรือง ดำเนินการพัฒนา 2 วงรอบ พบว่า
การดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศ ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจ ในหลักการ กระบวนการ และวิธีการของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน มีความสามารถในการเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน 5 ขั้นตอน และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ โดยมีผล ดังนี้ 1) การเลือกหัวข้อเรื่องหรือปัญหาที่จะศึกษา สามารถใช้คำถามกระตุ้นให้นักเรียนสนใจ รู้จักวิเคราะห์และช่วยเหลือกัน ตอบคำถามเพื่อเลือกหัวข้อเรื่องหรือปัญหาที่จะทำโครงงาน 2) การวางแผน ในการทำโครงงาน ขาดการวางแผนการทำโครงงานอย่างเป็นระบบ 3) การลงมือปฏิบัติเกี่ยวกับโครงงาน มีความรู้ ความเข้าใจ กระตือรือร้น ให้ความร่วมมือ ตั้งใจทำโครงงาน คิดค้นหาคำตอบด้วยตนเอง จนสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงงาน
4) การเขียนรายงานโครงงาน ยังมีครูบางคนที่ยังสรุปผลการศึกษาไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เขียนบทคัดย่อไม่เป็น ครูบางคนไม่มีความชัดเจนและไม่สามารถแนะนำได้ การเขียนรายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน จึงไม่เหมาะสมและไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด 5) การนำเสนอผลงานให้คำแนะนำนักเรียนถึงรูปแบบการนำเสนอที่มีหลากหลายวิธี โดยผู้เรียนได้ร่วมอภิปรายถึงรูปแบบที่เหมาะสม มีส่วนร่วมในการทำงาน และมีการนำเสนอรายงาน ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ ส่วนในวงรอบที่ 2 ใช้กลยุทธ์การศึกษาดูงานและการนิเทศ เพื่อให้ศึกษาดูงานในโรงเรียนที่ประสบผลสำเร็จ ในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานและให้คำปรึกษา แนะนำกลุ่มเป้าหมายที่ยังมีข้อบกพร่องในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในขั้นตอนที่ 2 การวางแผนในการดำเนินงาน และขั้นตอนที่ 4 การเขียนรายงานโครงงาน โดยศึกษาดูงานที่โรงเรียนชุมชนศรีสะอาด (เทศบาล 1) เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้น สามารถเลือกแบบการเขียนรายงานที่เหมาะสม แนะนำให้นักเรียนเขียนเค้าโครงของโครงงาน และเขียนรายงานโครงงานได้ถูกต้องตามแบบที่เลือกใช้ภาษาได้เหมาะสม สื่อความหมายได้ชัดเจน นักเรียนเขียนบทคัดย่อได้ถูกต้อง ส่งผลให้นักเรียนได้ ลงมือปฏิบัติจริง และสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
2. ครูมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด