ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนพิกุลทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
ผู้รายงาน นายธนาดุลย์ รถเพ็ชร
หน่วยงาน โรงเรียนพิกุลทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7
ปี พ.ศ. 2560
การประเมินโครงการพัฒนาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนพิกุลทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context) 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) ประเมินกระบวนการ (Process) และ 4) ประเมินผลผลิต (Product) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบบสอบถามความคิดเห็น จำนวน 4 ฉบับ แบบสำรวจ 1 ฉบับ แบบสังเกตพฤติกรรม จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 4 ฉบับ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน จำนวน 200 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 200 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 4 คน และครูจำนวน 26 คน โรงเรียนพิกุลทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลการประเมินได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ ตามความเห็นของผู้ปกครองมีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.69, S.D. = 0.48) และตามความเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.62, S.D. = 0.61) เช่นกัน
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.50, S.D. = 0.64)
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ พบว่า 1) กิจกรรมที่ดำเนินการโครงการ โดยรวมทุกกิจกรรมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.51, S.D. = 0.52) 2) ความเหมาะสมของกระบวนการในการดำเนินโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X = 4.39, S.D. = 0.53) และ 3) มีการติดตามการปฏิบัติกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 100
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ จำแนกผลการประเมิน ได้ดังนี้
4.1 คุณธรรมเพื่อพัฒนาตน หลังดำเนินโครงการ พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม ด้านรักสะอาด ความสนใจใฝ่รู้ ความเชื่อมั่นในตนเอง การพึ่งตนเอง การรักษา ศีล 5 หรือหลักธรรมพื้นฐานของศาสนาที่ตนนับถือ และการหลีกเลี่ยงอบายมุข โดยรวมอยู่ในระดับ ดีมาก (เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.85 จากเดิม)
4.2 คุณธรรมเพื่อพัฒนาการทำงาน หลังดำเนินโครงการ พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม ด้านความอุตสาหะ ความประหยัด ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต และความมีน้ำใจ โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.50 จากเดิม)
4.3 คุณธรรมเพื่อพัฒนาการอยู่ร่วมกันในสังคม หลังดำเนินโครงการ พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรม ด้านความกตัญญู ความเสียสละ ความสามัคคี ความมีมนุษยสัมพันธ์ ความเป็นประชาธิปไตย และจิตสาธารณะ โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.42 จากเดิม)
4.4 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนพิกุลทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.67, S.D. = 0.20) ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อ การดำเนินโครงการพัฒนาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนพิกุลทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.50, S.D. = 0.67) ความพึงพอใจของผู้นำชุมชนที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนพิกุลทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X= 4.47, S.D. = 0.14) ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X= 4.43, S.D. = 0.12) และความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนพิกุลทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.52, S.D. = 0.05)