ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ EAPAเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ EAPA เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ได้แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาปฐมวัย ด้านเทคโนโลยีการศึกษา ด้านหลักสูตรและการสอนแบ่งเป็น ด้านรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้านแผนการจัดการเรียนรู้ และด้านแบบทดสอบ จำนวนด้านละ 5 คน ประกอบด้วย 1) นักวิชาการด้านการศึกษาปฐมวัยที่มีประสบการณ์ การทำงานกับเด็กปฐมวัยเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี 2) นักวิชาการด้านเทคโนโลยีการศึกษา ด้านหลักสูตรและการสอน ที่มีประสบการณ์การจัดทำสื่อการเรียนรู้เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี กลุ่มที่ 2 เด็กปฐมวัย อายุ 5-6 ปี ชั้นอนุบาลศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 กองการศึกษา สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่ได้จากการเลือกแบบสุ่มอย่างง่ายจากประชากร จำนวน 50 แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 1 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 25 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 1 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 25 คน ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 กองการศึกษา สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ที่ได้จากการเลือกแบบสุ่มอย่างง่ายจาก จำนวน 15 คน และ กลุ่มที่ 3 ครูปฐมวัยที่ปฏิบัติงานสอนอยู่ในระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 อายุ 5-6 ปี โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 กองการศึกษา สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 ห้องเรียน จำนวน 8 คน

ผลการศึกษาพบว่าการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบ EAPA เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยผ่านความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญว่ามีขั้นตอนที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากถึง มากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.00-4.80 โดยขั้นตอนของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ EAPA ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นนี้จะประกอบไปด้วย4 ขั้นตอน คือ

1) E – Exploration (สำรวจและค้นหา)

2) A – Active Learning ( ลงมือกระทำ)

3) P – Project Approach (การทำโครงงาน)

4) A – Assessment (ประเมินผล)

ซึ่งผู้ศึกษาได้นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างและสรุปผลการศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ EAPA จากการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดย การทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ EAPA เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของรูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบEAPAมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังการทดลองเพิ่มขึ้นมากกว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามปกติแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการสังเกต การจำแนก การวัด และการสื่อความหมาย ซึ่งได้นำไปให้ครูผู้สอนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 3 จำนวน 8 คนไปใช้จัดการเรียนการสอนพบว่าครูปฐมวัยเห็นว่ารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ EAPA เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยมีความเหมาะสมในระดับมากถึงมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.00-4.75 ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว และสามารถนำไปใช้ได้ในสภาพความเป็นจริง

โพสต์โดย ทัศนีย์ ทองสีเหลือง : [5 พ.ค. 2563 เวลา 11:06 น.]
อ่าน [729] ไอพี : 1.47.200.52
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ