การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยปีที่ 2 (4-5 ขวบ) โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยปีที่ 2 (4-5 ขวบ) โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) 3) ศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 (4-5 ขวบ) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยปีที่ 2 (4-5 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้าน โนนสมบูรณ์ สังกัดสำนักงานเทศบาลตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน
14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope)
จำนวน 16 แผน 2) แบบทดสอบย่อยท้ายแผน ชนิดรูปภาพแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 4 ฉบับ ๆ ละ 10 ข้อ ประกอบด้วย แบบทดสอบการจำแนกและเปรียบเทียบ การนับการจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ และการรู้ค่าจำนวน รวม 40 ข้อ 3) แบบวัดทักษะทางคณิตศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ 4) แบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย การทดสอบที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัยปีที่ 2 (4-5 ขวบ) โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope)
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.62/86.07 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลแผนการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
ปีที่ 2 (4-5 ขวบ) โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) มีค่าเท่ากับ 0.7391
คิดเป็นร้อยละ 73.91
3. เด็กปฐมวัยปีที่ 2 (4-5 ขวบ) จำนวนร้อยละ 93.45 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้
กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหา