บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
(อายุ 3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลปอกลาง
ชื่อผู้ศึกษา : จันทร์ ลือชา
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปอกลาง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปอกลาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 11 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม(Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่มและแต่ละห้องเรียนนักเรียนคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก จำนวน 40 แผน ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก จำนวน 5 ชุดและแบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก จำนวน 4 ด้านได้แก่ การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก มีวิธีดำเนินการศึกษาได้แก่ ประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยใช้แบบประเมินที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
ดำเนินการจัดประสบการณ์ตามชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จำนวน 8 สัปดาห์ จนครบทั้ง 40 แผน จึงทำการประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้แบบประเมินชุดเดียวกับก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ, ค่า E1/E2, E.I และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 81.21 / 87.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)
ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.69 แสดงว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) มีผลการพัฒนากล้ามเนื้อ มัดเล็กเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 69