สุนิสา ชมภูฆัง. (2561) แนวทางการส่งเสริมเพื่อขอรับรางวัลและเครื่องหมายการยกย่อง
เชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ของคุรุสภาในสำนักงาน
ศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี
บทคัดย่อ
การศึกษาแนวทางการส่งเสริมเพื่อขอรับรางวัลและเครื่องหมายการยกย่องเชิดชูเกียรติ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ของคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี เป็นศึกษาโดยใช้รูปแบบการศึกษาแบบผสมผสาน (Mixed Method) การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของการส่งเสริมเพื่อขอรับรางวัลและเครื่องหมายการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ของคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี 2) เพื่อพัฒนาแนวทาง การส่งเสริมเพื่อขอรับรางวัลและเครื่องหมายการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ของคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อแนวทางการส่งเสริมเพื่อขอรับรางวัลและเครื่องหมายการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ของคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ในจังหวัดอุดรธานี จำนวน 390 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน แบบสอบถามแนวทางการส่งเสริม และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นในการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (∝-Coefficient) ทั้งฉบับเท่ากับ .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพปัจจุบันของการส่งเสริมเพื่อขอรับรางวัลและเครื่องหมายการยกย่องเชิดชูเกียรติ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ของคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี มีการปฏิบัติ ในระดับปานกลาง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.38 ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารการเสนอขอเครื่องหมายเชิดชูเกียรติรางวัลคุรุสดุดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83 รองลงมา คือ มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารการเสนอขอรางวัลครูภาษาไทยดีเด่น และมีการประชาสัมพันธ์การเสนอขอรับรางวัลเครื่องหมายเชิดชูเกียรติครูอาวุโส มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.58 และให้การบริการในระดับปานกลาง ลำดับสุดท้าย คือ การติดต่อประสานงานกับคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานีได้สะดวกและรวดเร็ว มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.17
2. แนวทางการส่งเสริมเพื่อขอรับรางวัลและเครื่องหมายการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ของคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี
2.1) ผลการศึกษาเชิงปริมาณ พบว่า แนวทางการส่งเสริมเพื่อขอรับรางวัลและเครื่องหมายการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ของคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี พบว่า การส่งเสริมทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25 ด้านที่มีการปฏิบัติในระดับมาก คือ งานให้บริการด้านการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติรางวัลคุรุสดุดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 รองลงมา คือ ด้านงานประกาศเกียรติคุณครูภาษาไทยดีเด่น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 งานยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเพื่อรับรางวัลคุรุสภา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 งานยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้สอนดีเด่น ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 งานวันครู มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 งานประกาศเกียรติคุณครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 งานประกาศเกียรติคุณครูอาวุโส และเงินช่วยเหลือครูอาวุโส มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ตามลำดับ
2.2) ผลการศึกษาเชิงคุณภาพ พบว่าแนวทางการส่งเสริมเพื่อขอรับรางวัลและเครื่องหมายการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ของคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี ควรมีการประชาสัมพันธ์ในหลายช่องทาง มีแบบฟอร์มเอกสารเป็นตัวอย่างในกรอกเพื่อขอรับการยกย่องเชิดชูเกียรติ มีลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน มีคู่มือที่เป็นแนวทางเพื่อขอรับรางวัลและเครื่องหมายการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
3. ความพึงพอใจต่อแนวทางการส่งเสริมเพื่อขอรับรางวัลและเครื่องหมายการยกย่อง เชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ของคุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี รวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.09 ด้านที่มีความพึงพอใจมาก คือด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้การบริการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25 รองลงมา คือด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.07 และด้านกระบวนการขั้นตอนการให้บริการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.95 ตามลำดับ
ข้อเสนอแนะอื่น ๆ ควรมีการยกย่องเชิดชูเกียรติครูแก่สาธารณชนให้มากขึ้น โดยการยกย่องเชิดชูเกียรติควรเน้นครูที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดเจน ไม่ควรเน้นการประเมินจากเอกสารเป็นหลัก ควรมีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และกิจกรรมสัมมนา เป็นต้น รวมทั้งกิจกรรมทางวิชาการอื่น ๆ เช่น นิทรรศการต่าง ๆ นิทรรศการของครูที่ได้รับรางวัลระดับชาติ นิทรรศการผลงานรางวัลและเครื่องหมายเชิดชูเกียรติของคุรุสภา และควรเพิ่มช่องทางสื่อประชาสัมพันธ์ที่หลากหลาย
และทั่วถึง โดยเฉพาะผ่านสื่อออนไลน์ (Social Media)