|
Advertisement
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมเกมการศึกษาด้านการเรียงลำดับเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาลปีที่ 2 (3-4 ขวบ) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับของเด็กอนุบาลปีที่ 2 (3-4 ขวบ)ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมด้วยเกมการศึกษา 3) ศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกม
การศึกษาด้านการเรียงลำดับเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาลปีที่ 2 (3-4 ขวบ) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นเด็กอนุบาลปีที่ 2 (3-4 ขวบ)ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลแคนเหนือ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 20 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับ เป็นแบบทดสอบชนิดไม่ใช้ภาษา (Non-Verbal Test) ประเภทรูปภาพ จำนวน 20 ข้อ แบ่งออกเป็น 4 ตอน ได้แก่ การเรียงลำดับตามขนาดการเรียงลำดับตามจำนวน การเรียงลำดับตามเหตุการณ์ และการเรียงลำดับเป็นระบบ (อนุกรม) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. กิจกรรมเกมการศึกษาด้านการเรียงลำดับเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาลปีที่ 2 (3-4 ขวบ) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.12/81.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. เด็กอนุบาลปีที่ 2 (3-4 ขวบ) ที่เรียนรู้ด้วยแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาด้านการเรียงลำดับเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาลปีที่ 2 (3-4 ขวบ) มีคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านการเรียงลำดับ พบว่าเด็กอนุบาลปีที่ 2 (3-4 ขวบ) มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ร่วมกัน การเรียนปนเล่นทำให้นักเรียนมีความสนุกสนานรู้จักสังเกต จำแนกแยกแยะ จัดกลุ่มและสรุปประเมิน และมีผลทำให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับสูงขึ้น อันได้แก่ การเรียงลำดับตามขนาด จากผอมไปหาอ้วนจากบางไปหาหนา การเรียงลำดับตามจำนวน จากจำนวนน้อยไปหาจำนวนมาก การเรียงลำดับ ตามเหตุการณ์ จากเหตุการณ์ที่เกิดก่อนไปหาเหตุการณ์ที่เกิดทีหลัง และการเรียงลำดับเป็นระบบ (อนุกรม) รูปทรงเรขาคณิต ซึ่งนักเรียนสามารถนำทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับไปประกอบใช้เรียนรู้ทักษะด้านต่าง ๆ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
|
โพสต์โดย หมอก : [3 พ.ค. 2563 เวลา 13:16 น.] อ่าน [5380] ไอพี : 180.183.68.147
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 73,019 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,411 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,546 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,477 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,826 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,862 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,238 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,187 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,887 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,951 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,410 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,733 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,428 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,598 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,341 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 27,840 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,293 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 58,318 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,600 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,858 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|