บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหาร
ส่วนตำบลนาตาขวัญ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลนาตาขวัญ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวทำการประเมินทั้งก่อนทดลองและหลังการทดลองในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิง อายุระหว่าง 3- 5 ปี ที่กำลังเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลนาตาขวัญ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
สังกัดกองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลนาตาขวัญ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 20 คน
ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
จากห้องเรียนที่จัดกลุ่มคละความสามารถโดยการจับสลากมา 1 ห้องจาก 7 ห้อง เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 40 กิจกรรม พร้อมคู่มือการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ 2) แบบประเมินความพร้อมทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อน
และหลังการทดลองโดยใช้ค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลนาตาขวัญ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.14/86.00
สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์
เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษา สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหาร
ส่วนตำบลนาตาขวัญ โดยภาพรวมมีความพร้อมทางภาษาทั้งโดยรวมและแยกรายด้าน
หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05