|
|
หัวข้อวิจัย การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การเรียนรู้แบบผสมผสาน
(Blended Learning) เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1
ผู้วิจัย ธรณ์ภัคอร กรอบทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1)เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสาน
2)เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน และศึกษาผลสัมฤทธิ์ ทางด้านการเรียนต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานในกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม กลุ่มประชาชนที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยางรากวิทยา อำเภอโคกเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 2 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 39 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่ครอบคลุมเนื้อหา และผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม หลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
การสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียน สามารถเรียนได้ตามความสามารถของตนเอง และมีการกระตุ้นด้วยกิจกรรมระหว่างการเรียนด้วยการเลือกศึกษาเนื้อหาที่เรียนไม่ทันเอง การทำใบงานโดยศึกษาจากเว็บไซต์ ทำให้ที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ประกอบกับมีแรงเสริมระหว่างเรียนอย่างสม่ำเสมอ และสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ด้วยเว็บไซต์ผ่านมือถือ เวลาอยู่บ้าน ปัญหาคือนักเรียนไม่ชั่วโมงอินเทอร์เน็ตในการศึกษานอกเวลา ทำให้ต้องศึกษาภายในชั่วโมงเรียนเท่านั้น จึงสามารถให้รูปแบบการเรียนแบบผสมผสานได้ในเวลาเรียน สามารถพัฒนา และใช้ผลการเรียนรู้หรือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ทำให้สรุปได้ว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม มีประสิทธิภาพที่จะเป็นเป็นกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับนักเรียนได้ ซึ่งมีผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม สูงกว่าก่อนเรียน
|
โพสต์โดย ผึ้ง : [3 พ.ค. 2563 เวลา 08:53 น.] อ่าน [4938] ไอพี : 113.53.124.11
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 39,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,471 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,534 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,212 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,088 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,929 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,430 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 92,257 ครั้ง
| เปิดอ่าน 70,783 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,085 ครั้ง
| เปิดอ่าน 107,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,021 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,832 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,124 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,566 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,937 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|