ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกการเขียนโปรแกรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณ และการเขียนโปรแกรมขั้นพื้นฐานอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดหงส์ปทุมาวาส จังหวัดปทุมธานี
ผู้รายงาน นางณัฐธยาน์ โพธิ
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกการเขียนโปรแกรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงคำนวณ และการเขียนโปรแกรม
ขั้นพื้นฐานอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดหงส์ปทุมาวาส จังหวัดปทุมธานี
มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรม Scratch เพื่อส่งเสริมทักษะคิดเชิงคำนวณและการเขียนโปรแกรมขั้นพื้นฐาน ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวัดหงส์ปทุมาวาส จังหวัดปทุมธานี ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 4 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 137 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 69 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายใช้ห้องเรียน
เป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แบบฝึกการเขียนโปรแกรม Scratch ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้การใช้โปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3) แบบประเมินผลการพัฒนาแบบฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรม Scratch 4) แบบประเมินความพึงพอใจ
การใช้แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Scratch สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการใช้แบบฝึกการเขียนโปรแกรม Scratchสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สามารถพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณและการเขียนโปรแกรมพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้วิจัยได้ปรับปรุงเนื้อหาให้สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ 2) ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch พบว่า นักเรียนร้อยละ 87.89 มีคะแนนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก และนักเรียนร้อยละ 12.11 มีคะแนนอยู่ในเกณฑ์ดี 3) ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้แบบฝึกการเขียนโปรแกรม Scratch สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 4.86 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.37 อยู่ในระดับคุณภาพ ดีมาก