ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหงส์ปทุมาวาส จังหวัดปทุมธานี
ผู้รายงาน นางณัฐธยาน์ โพธิ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหงส์ปทุมาวาส จังหวัดปทุมธานี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดใช้แบบทดสอบการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อการพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 4 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 142 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 72 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 2) แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการศึกษาพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.45/83.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.73 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.59 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมประมวลผลคำ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.62