ผู้รายงาน นางปุณยานุช มัฆนาโส
สถานศึกษา โรงเรียนธัญบุรี อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) สร้างและพัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ที่กำลังศึกษารายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวนห้อง 1 ห้อง มีจำนวน 36 คน ด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลากนักเรียนทั้งหมด 7 ห้องเรียนเลือกมาเพียง 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสร้างจากแบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.24 0.76 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.21 0.83 และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าร้อยละ (Percentage) และ t-test Dependent มีนัยสำคัญที่ระดับ .05
ผลการศึกษา พบว่า
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 86.88 / 84.79 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) เปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยของผู้เรียนทั้งหมดจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเคมี
เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 8 เล่ม คะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3) ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7714 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น 0.7714 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.14
4) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ มาก (ค่าเฉลี่ย= 4.48 , S.D. = 0.47)