ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้การวัดความยาวและพื้นที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนบ้านยางเปียง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต5
ชื่อผู้ศึกษา นางพัชรี หล้าหม่น
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนบ้านยางเปียง เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้การวัดความยาวและพื้นที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนบ้านยางเปียง ก่อนและหลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์หน่วยการเรียนรู้การวัดความยาวและพื้นที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้การวัดความยาวและพื้นที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านยางเปียง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 5 จำนวน 22 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้การวัดความยาวและพื้นที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 17 เล่ม คู่มือครูแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้การวัดความยาวและพื้นที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 19 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้การวัดความยาวและพื้นที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้การวัดความยาวและพื้นที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 รายการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพ E1/ E2 ของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์ 80/80 การหาร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่องการวัดความยาวและพื้นที่ และการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการวัดความยาวและพื้นที่
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์หน่วยการเรียนรู้การวัดความยาวและพื้นที่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.69/85.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์หน่วยการเรียนรู้การวัดความยาวและพื้นที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์หน่วยการเรียนรู้การวัดความยาวและพื้นที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51