บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้าด้านกระบวนการและด้านผลผลิตในการดำเนินงานโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่วารีเย็น ประชากรใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน ครูผู้สอน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน 60 คน และนักเรียน 62 คน รวมจำนวน 138 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับจำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าทางสถิติการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evalution) พบว่า บริบทของโครงการน้อมนำ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่วารีเย็น มีสอดคล้อง โดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.71, =0.11)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า(Input Evalution) พบว่า ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่วารีเย็น มีความเหมาะสม โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.73,  = 0.26)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน(Process Evalution) พบว่า การประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาคุณธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่วารีเย็น โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.77,  = 0.30)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต(Product Evalution) พบว่า ผลที่เกิดแก่นักเรียนในด้านความรู้ ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติตน การดำเนินชีวิต และเจตคติที่ดีของนักเรียนเกี่ยวกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่นักเรียนได้รับจากโครงการในภาพรวม มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.77,  = 0.21)
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) พบว่า ผลที่เกิดจากความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.76,  = 0.19)