ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม
ผู้วิจัย นายธงชัย สวัสดี
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม 2. เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม 3. เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม 4. เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม ผู้ปกครองนักเรียน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 รวมทั้งสิ้น 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นมาตรส่วนประมาณค่า (Rating scale ) 5 ระดับ และคำถามปลายเปิด (Open ended) จำนวน 6 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ความเห็นของ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม โดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษาทางสังคมศาสตร์
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 สามารถสรุปผลได้ ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่ เป็นนักเรียน เท่ากันกับ ผู้ปกครอง คิดเป็นร้อยละ 46.00 และ ครูผู้สอน คิดเป็นร้อยละ 8.00 ตามลำดับ
2. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านบริบท เป็นอันดับแรก รองลงมา ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตและ ด้านกระบวนการ ตามลำดับ ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม ตามความคิดเห็นของครู ด้านบริบท พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อผ่านเกณฑ์ประเมิน ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม ตามความคิดเห็นของครู ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อผ่านเกณฑ์ประเมิน ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม ตามความคิดเห็นของครูด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อผ่านเกณฑ์ประเมิน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ โรงเรียนจัดให้นักเรียนไหว้ครูทุกคนที่เดินผ่านและพบเห็น โรงเรียนจัดให้นักเรียนไหว้และกราบพระสงฆ์อย่างถูกวิธี นักเรียนนำรถจักรยานเก็บเข้าโรงรถอย่างเป็นระเบียบ นักเรียนทำความสะอาดห้องเรียนทุกวัน นักเรียนทำความสะอาดห้องน้ำทุกวัน นักเรียนทำความสะอาดโต๊ะและเก้าอี้ทุกวันนักเรียนได้รับการฝึกปฏิบัติการเก็บที่นอนหลังรับประทานอาหารเสร็จนักเรียนแปรงฟันเพื่อรักษาความสะอาดฟัน นักเรียนได้รับการฝึกทักษะในเรื่องการล้างมือ โรงเรียนฝึกทักษะนักเรียนในด้านการซักเสื้อผ้าของตัวเองอย่างถูกวิธี โรงเรียนจัดให้มีการออมทรัพย์ กับนักเรียน นักเรียนแต่งกายถูกต้องตามกฎระเบียบของโรงเรียน นักเรียนเข้าแถวหน้าเสาธงเมื่อได้ยินสัญญาณเรียกและเป็นระเบียบมาก และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อ โครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่มด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงในสุด ได้แก่ นักเรียนได้รับการส่งเสริมด้านความรู้ มารยาท สุขนิสัยที่ดีทางด้านโภชนาการ โรงเรียนฝึกให้นักเรียนเห็นคุณค่าของเงินและใช้จ่ายเงินอย่างคุ้มค่านักเรียนเข้าห้องเรียนทันเวลาตามที่กำหนด นักเรียนส่งการบ้านครูผู้สอนตรงเวลาเสมอ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด ได้แก่ นักเรียนทำความสะอาดห้องเรียนทุกวัน ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม ตามความคิดเห็นของครู ด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อผ่านเกณฑ์ประเมิน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นักเรียนมีไหว้พระพุทธรูปเป็นประจำและทำได้ถูกต้อง นักเรียนดูแลสุขภาพตัวเองได้ถูกต้องและสะอาด นักเรียนปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ เชื่อฟังพ่อแม่ และทำตามกฎระเบียบของโรงเรียนได้ถูกต้อง นักเรียนเป็นผู้เสียสละไม่เห็นแก่ตัวและช่วยเหลือคนอื่น และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ นักเรียนมีวินัยในด้านความนอบน้อมรู้จักทำ
ความเคารพ นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อการเก็บอุปกรณ์การทำความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย นักเรียนรู้จักอดออม และใช้เงินอย่างประหยัด นักเรียนช่วยงานบ้าน พ่อ แม่ เป็นประจำทุกวัน ส่วนผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการประเมินโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยสูง ได้แก่ นักเรียนรู้จักอดออม และใช้เงินอย่างประหยัด นักเรียนเป็นผู้เสียสละไม่เห็นแก่ตัวและช่วยเหลือคนอื่น นักเรียนช่วยงานบ้าน พ่อ แม่ เป็นประจำทุกวัน และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อโครงการเสริมสร้างความมีวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนบ้านเมืองไผ่กระท่ม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์ประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อทุกข้อผ่านเกณฑ์ประเมิน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ นักเรียนช่วยงานบ้าน พ่อ แม่ เป็นประจำทุกวันและข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ นักเรียนมีความรับผิดชอบในด้านการทำความสะอาด เช่น การกวาดบ้าน การถูบ้าน การทำความสะอาดห้องน้ำ