ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 5 รหัสวิชา อ23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียน เสิงสาง
ผู้ศึกษา นางสาวเกษร แหวนมุก
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
ภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 5 รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 5 รหัสวิชา อ23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 5 รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 5 รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
โรงเรียนเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 31 จำนวน 31 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างนี้ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย
แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 5 รหัสวิชา อ23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 5 รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 5 รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบที (t-test for dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 5
รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.34/80.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 5 รหัสวิชา อ23101 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 5 รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6606 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6606 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.06
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษ 5 รหัสวิชา อ23101 มีค่าเฉลี่ย
อยู่ในระดับมาก