การบริหารงานส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
โรงเรียนบ้านบันนังลูวา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต ๑
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างชุมชนและโรงเรียน
2. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
3. เพื่อให้การจัดการศึกษามีความสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน
วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ : (Best Practice)
การบริหารงานส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ของโรงเรียนบ้านบันนังลูวาซึ่งได้ร่วมกับคณะครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานของโรงเรียนกำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนไว้ว่า ชุมชนเกิดความเชื่อมั่นไว้วางใจ และการบริหารงานส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนที่ดีจะนำไปสู่โรงเรียนแห่งความไว้วางใจ โดยการดำเนินงานโดยรูปแบบ NANGWA MODEL ซึ่งขับเคลื่อนโดยใช้ทฤษฎีระบบ โดยมีปัจจัยนำเข้า หรือ INPUT คือ 4 M ซึ่งประกอบด้วย Man , Money , Materials , Management ซึ่งกระบวนการในการดำเนินการนั้นได้ใช้กระบวนการ PDCA ในทุกโครงการและทุกกิจกรรม และผลลัพธ์ หรือ OUTPUT คือ ชุมชนเกิดความเชื่อมั่นไว้วางใจ
การบริหารงานส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนที่ดี คือการพัฒนาส่งเสริมความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชน เพื่อให้ชุมชนมีความรัก ความหวงแหนโรงเรียน ร่วมกันดูแลเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับครู บุคลากร และนักเรียน การสร้างความสัมพันธ์โดยโรงเรียนมีส่วนร่วมกับชุมชน และชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมกับโรงเรียน ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย
การบริหารงานส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนภายใต้โมเดลกระบวนการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนเพื่อวางแผน วางกิจกรรมและแนวทางการปฏิบัติตามวงจร PDCA
มีลำดับขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ละเอียดรอบคอบเสริมสร้างให้สถานศึกษาและชุมชนมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันดังรายละเอียดของกระบวนการโดยใช้วิธีดำเนินงาน ดังต่อไปนี้
ปัจจัยนำเข้าหรือ INPUT
๑. Man หรือ คน คือ การบริหารกำลังคน จะใช้คนอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลกับงานให้มากที่สุด
๒. Money หรือ เงิน คือ การบริหารเงิน จะจัดสรรเงินอย่างไรให้ใช้จ่ายต้นทุนน้อยและเกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล
๓. Materials หรือ วัตถุดิบ คือ การบริหารวัสดุในการดำเนินงานว่าทำอย่างไรให้สิ้นเปลืองน้อยที่สุด หรือเกิดประโยชน์สูงสุด
๔. Management หรือ การจัดการ คือ กระบวนการจัดการบริหารควบคุมเพื่อให้งานทั้งหมดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลอย่างเต็มที่
กระบวนการ หรือ PROCESS
ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการสร้างความสัมพันธ์ของโรงเรียนกับชุมชน โดยดำเนินการดังนี้
๑.๑ Understanding ศึกษาทำความเข้าใจลักษณะของชุมชนและกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง คือ การเข้าใจความต้องการของชุมชนสามารถตอบสนองความต้องการของชุมชนได้ รวมถึงสามารถดึงศักยภาพของชุมชนมาใช้ได้อย่างเต็มที่
๑.๒ Reach การเข้าถึงชุมชนใกล้ชิด สม่ำเสมอเป็นกันเอง ครูและผู้บริหารโรงเรียน ควรเข้าหาเข้าใจ เข้าถึงชาวบ้าน หรือผู้นำชุมชนก่อน ทำอย่างไรให้เกิดความรู้ ความรักความสนิทสนม ก่อเกิดทั้งน้ำใจ ไมตรี ความมีสมานฉันท์เชิงญาติ
๑.๓ Engage สร้างความผูกพันแน่นแฟ้นเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน การทำงานของผู้บริหารและครูในโรงเรียนที่เสียสละ อุทิศและทุ่มเทเพื่อบุตรหลานของชุมชน การเป็นตัวแบบต้นแบบที่ดี จนเป็นที่ศรัทธา เชื่อถือ เชื่อมือ เชื่อมั่น ว่าเป็นที่พึ่งของบุตรหลาน และชุมชนได้
๑.๔ Appreciate การชื่นชมยกย่อง เคารพในศักดิ์ศรี ท่าทีของผู้บริหารโรงเรียนและครู การกระทำที่แสดงออกต่อชุมชนว่ามีความจริงใจ และเป็นประชาธิปไตยมากน้อยเพียงใด การไม่แปลกแยกจากวัฒนธรรมชุมชน และแสดงออกถึงความเคารพในศักดิ์ศรีของสมาชิกในชุมชน
ผลที่ได้รับ
จากการบริหารงานส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน โรงเรียนบ้านบันนังลูวา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ส่งผลให้ทั้งนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียน สภาพแวดล้อม และชุมชน มีบรรยากาศแห่งความสุข ซึ่งสะท้อนผลที่เกิดขึ้น ดังนี้
๗.1 ผลที่เกิดกับผู้เรียน
๗.๑.๑ นักเรียนโรงเรียนบ้านบันนังลูวา มีคุณธรรม มีความสามัคคี และมีความรับผิดชอบมากขึ้น
๗.๑.๒ นักเรียนโรงเรียนบ้านบันนังลูวา มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักศาสนาที่ตนนับถือและสามารถนำหลักคำสอนของศาสนาไปประพฤติปฏิบัติตนในการดำรงชีวิตประจำวัน รวมทั้งการเรียนรู้ ประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของชุมชนและสามารถสืบทอดและร่วมอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมของชุมชน