ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมบริหารสมองเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
รายวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางประภัสสร จันทร์แดง
หน่วยงาน โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทดลองใช้เทคนิคการบริหารสมอง เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลอง 7 คน และกลุ่ม ควบคุม 7 คน โดยมีเครื่องมือในการวิจัยคือ แบบฝึกเทคนิคการบริหารสมอง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภัยพิบัติในทวีปเอเชีย และแบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการบริหาร
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการบริหารสมองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง ภัยพิบัติในทวีปเอเชีย หลังการทดลองสูงกว่าการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการบริหารสมอง จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง ภัยพิบัติในทวีปเอเชีย หลังการทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ ได้รับการจัดกิจกรรมการบริหารสมอง อยู่ในระดับพึงพอใจในระดับมากที่สุด