ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะ-
หาความรู้ (5E) เรื่อง ตรรกศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวนภัสกนก สังฆะเวช
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ตรรกศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ตรรกศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ตรรกศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
ครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเสิงสาง อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา
ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 จำนวน 33 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างนี้ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1) ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ-
หาความรู้ (5E) จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)
ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และสถิติทดสอบที (t-test for dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.07/80.10
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6672 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 66.72
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ประกอบการเรียนด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ตรรกศาสตร์เบื้องต้น อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.34 และ S.D. = 0.76)