ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการอ่านออก เขียนได้
ลายมือสวยของนักเรียนโรงเรียนประชารัฐศึกษา อำเภอหนองกุงศรี
จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้ประเมิน สุรเนตร เนตรมุข
ผู้อำนวยการโรงเรียนประชารัฐศึกษา
ระยะเวลาดำเนินการ ปีการศึกษา 2561 - 2562
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ลายมือสวยของนักเรียนโรงเรียนประชารัฐศึกษา อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ในครั้งนี้ มุ่งประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ลายมือสวยของนักเรียนโรงเรียนประชารัฐศึกษา อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยใช้หลักการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ประกอบด้วย การประเมินด้านสภาพแวดล้อม ประเมินด้านความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้น ประเมินด้านกระบวนการ และประเมินด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 3 คน นักเรียน 34 คน และผู้ปกครองนักเรียน 34 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 1 ฉบับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.31 0.87
มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น ผู้ประเมินสามารถสรุปผลการประเมินโครงการได้ดังนี้
1. ความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมและพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ลายมือสวยของนักเรียนโรงเรียนประชารัฐศึกษา อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ตามความเห็นของ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมพบว่ามีความเหมาะสม อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.26
2. ความเหมาะสมด้านความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมและพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ลายมือสวยของนักเรียนโรงเรียนประชารัฐศึกษา อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ตามความเห็นของ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมพบว่ามีความเหมาะสม อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.28
3. ความเหมาะสมด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมและพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ลายมือสวยของนักเรียนโรงเรียนประชารัฐศึกษา อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ตามความเห็นของ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมพบว่ามีความเหมาะสม อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.29
4. ผลผลิตตามวัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมและพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ลายมือสวยของนักเรียนโรงเรียนประชารัฐศึกษา อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ตามความเห็นของ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมพบว่ามีความเหมาะสม อยู่ในระดับ มาก โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.25
โดยสรุปโครงการส่งเสริมและพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ ลายมือสวยของนักเรียนโรงเรียนประชารัฐศึกษา อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ดำเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านทักษะการอ่าน การเขียน และลายมือสวยเป็นสำคัญ อันจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการต่อยอดการพัฒนาความรู้และทักษะในด้านอื่น ๆ ซึ่งมีประโยชน์ต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านการศึกษาทุกภาคส่วน ในการที่จะนำไปใช้เป็นแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของหน่วยงานการศึกษา ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกมิติ และจะส่งผลต่อความก้าวหน้าทางวิชาการ ในวงวิชาชีพทางการศึกษา รวมทั้งเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสังคมและประเทศชาติต่อไป